จากกรณีที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดพิจิตร สนธิกำลังเข้าปฏิบัติการทวงคืนวัดให้กับเจ้าอาวาส วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ในช่วงเวลา 14.30 น. ของวันนี้ (13 ก.ค.) โดยพยายามบุกเข้าไปเปิดประตูที่กลุ่มบุกคนที่บุกยึดวัดล็อกประตูไว้ทั้งหมด 6 ด้าน แต่มีการต่อต้านเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ตั้งแถวมีโล่กำบัง เพื่อเปิดทางเข้าในด้านประตูที่ 3 ของทางวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามเข้าไป กลับถูกกลุ่มชาวบ้านที่อยู่ในวัด ระดมยิงหนังสติ๊กด้วยลูกหินลูกแก้วและลูกกระสุนที่ปั้นจากดิน ก้อนหิน ท่อนไม้ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ถูกกระสุนได้รับบาดเจ็บกว่า 10 ราย รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ กระจกแตกเสียหาย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหล่นถอยออกจากประตูทางเข้าวัด ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าควบคุมภายในวัด และนำเจ้าอาวาสเข้าไปภายในบริเวณวัดได้

ด้าน นายสุเมธ เมธีพัฒนาพิภัฒน์ นายอำเภอโพทะเล ระบุว่า เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านที่อยู่ในวัด มีการใช้หนังสติ๊กยิงใส่ รวมทั้งก้อนหินขว้างใส่ จึงทำให้เจ้าหน้าที่กว่า 10 รายต้องได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จึงยุติการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการชั่วคราว และจะทำการวางแผนประเมินสถานการณ์ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติการได้ทยอยเดินทางเจ้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวน สภ.โพทะเล เพื่อเป็นหลักฐาน และดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันทำร้ายร่างกาย และทรัพย์สินกับผู้ที่ชุมนุมอยู่ในวัด”