เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านคลองเดื่อ จ.นครราชสีมา ออกไปทำไร่ต้องตื่นตาตื่นใจกับฝูงกระทิงป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวนมาก คาดว่าประมาณ 200 ตัว พากันออกมาหากินหญ้า ในพื้นที่ไร่ของชาวบ้าน พื้นที่บ้านคลองเดื่อ กลุ่มบ้านใหม่ หลังโรงแรมคีรีมายา หมู่ 6 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่อยู่ติดกับแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ ห่างจากด่านทางขึ้นอุทยานฯศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เพียง 4 กม.

โดยกระทิงฝูงนี้อาศัยอยู่ในป่าอุทยานฯ ช่วงเย็นจะออกจากป่ามาหากินในพื้นที่ของชาวบ้านทุกวัน ทำให้ชาวบ้านที่เห็นต่างบอกว่าดีใจ เพราะที่ไม่เคยเห็นกระทิงรวมกันออกมาเป็นฝูงขนาดใหญ่อย่างนี้ ส่วนมากจะพบฝูงหนึ่งประมาณ 5-8 ตัว ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีแต่ที่เขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว ที่กระทิงเป็นฝูง แต่เดี๋ยวนี้พื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง ก็หาดูได้เหมือน แต่อยากให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯเข้ามาดูแล ความปลอดภัยของกระทิงป่าและชาวบ้าน ไม่อยากให้ใครมารบกวนสัตว์ป่า

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า จุดบริเวณที่กระทิงออกมามีสนามหญ้า และแหล่งน้ำ ด้านหลังของโรงแรมคีรีมายา ที่ผ่านมาพบว่ากระทิงออกเป็นประจำ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ หน่วยพิทักษ์ ขญ. 1 ประตูด่านตรวจศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ออกตรวจดู เนื่องจากพบว่ากระทิงออกหากินเดินข้ามไปมาถนนด้านหลังโรงแรม และเตือนประชาชนอย่าเข้าไปรบกวนเพราะมีเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นช่วงๆอยู่แล้ว