เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.ศราวุธ จันต๊ะวงค์ ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร รอง ผกก.2 บก.ป. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ หลังจับกุม นายธีรพงค์ หรือ เบนซ์ อายุ 27 ปี นายธีรพงค์ หรือ อ๊อด และนายจะอื่อ อายุ 47 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ร่วมกันพยายามส่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ออกนอกราชอาณาจักร และร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน)” โดยจับกุม นายธีรพงค์ หรือ เบนซ์ ได้ในพื้นที่ จ.นครปฐม ส่วนนายธีรพงค์ หรือ อ๊อด จับกุมตัวได้ในพื้นที่ จ.สงขลา และนายจะอื่อ จับตัวได้ในพื้นที่ จ.เชียงราย

พล.ต.ต.มนตรี กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนส่งเฮโรอีน หรือ ผงขาว ไปยังต่างประเทศ โดยจะใช้วิธีซุกซ่อนไปกับตัวเนื้อไม้ ที่ใช้ทำเป็นลังใส่สินค้าหินหยกแกะสลักรูปปั้นสิ่งของมงคลต่างๆ เพื่ออำพรางการตรวจสอบ ก่อนส่งไปยังประเทศออสเตรเลีย จึงเร่งแกะรอยสืบหาเบาะแสก่อนตามตรวจยึดเฮโรอีน ที่ซุกซ่อนไปกับลังสินค้าดังกล่าวได้จำนวน 11 ลัง ภายในมีเฮโรอีนซุกซ่อนอยู่จำนวน 831 ห่อ น้ำหนักรวมกว่า 32 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งหากขนส่งไปถึงประเทศออสเตรเลียได้สำเร็จ จะมีมูลค่าเพิ่มประมาณ 100 ล้านบาท

พล.ต.ต.มนตรี กล่าวต่อว่า หลังตรวจยึดของกลางได้แล้ว จึงเร่งขยายผลหาที่ไปที่มาจนทราบว่า หินหยกแกะสลักที่ซุกซ่อนเฮโรอีนนั้น มีต้นทางมาจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย เตรียมจัดส่งไปที่ อ.ศาลายา จ.นครปฐม เพื่อพักสินค้ารอการขนขึ้นเรือไปยังประเทศออสเตรเลีย จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 รายนี้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้สั่งการและผู้ควบคุมการขนส่ง จนนำมาสู่การตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การปฏิเสธ แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากตรวจสอบประวัติพบว่า นายธีรพงค์ หรือ เบนซ์ เคยถูกต้องโทษจำคุก 22 ปี 9 เดือน 15 วัน อยู่ในเรือนจำกลางสงขลา จากความผิดลักษณะเดียวกันนี้ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง บช.ปส. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป