กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทน รมว.ยุติธรรม เผยถึงการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งยังได้กำชับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ให้ดูแลเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกตามสมควรในการเข้าเยี่ยม เนื่องจากนายทักษิณ เข้าเกณฑ์ผู้ต้องขังสูงอายุ รวมทั้งยังเผยถึงประเด็นที่ในเรือนจำฯ มีห้องพิเศษสำหรับนักโทษคนเดียว เช่น กรณีของนายราเกซ สักเสนา หรือ นายวิโรจน์ นวลแข หรือ ห้องพิเศษมีแอร์ที่ไม่ใช่ห้องนอนแต่เป็นห้องทำงานที่ผู้ต้องขังมีชื่อเสียงหลายราย ก่อนหน้าก็เคยทำงานในห้องดังกล่าวมาแล้ว อีกทั้งนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังได้ยืนยันว่า ภายในเรือนจำฯ มีห้องแอร์ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษา ซึ่งจะมีในส่วนของผู้ต้องขังเข้าไปทำงานในฐานะผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ในเวลากลางวัน แต่ไม่ใช่ห้องที่มีไว้สำหรับนอนหลับพักผ่อน ตามที่มีการเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องนั้น

‘อธิบดีราชทัณฑ์’ ยอมรับมีห้องแอร์ในคุกจริง เผยมีแค่ 3 ที่ในเรือนจำ-คนดังเคยเข้าไปอยู่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ดร.วริศรา ศิริสุทธิเดชา เลขานุการกรมราชทัณฑ์ ว่า ห้องดังกล่าวเป็นห้องแอร์จริง แต่เป็นห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษา ดังนั้นกรณีที่ผู้ต้องขังเด็ดขาดรายใดที่ราชทัณฑ์พิจารณาเห็นเหมาะสมว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ มีความสามารถในการรับหน้าที่ช่วยสอนหนังสือ หรือช่วยเหลือเรื่องงานเอกสาร จึงจะได้รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษา ซึ่งก็จะมีบางห้วงเวลาในช่วงกลางวัน เพื่อให้ผู้ต้องขังในฐานะผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ ได้เข้ามาทำงานตามที่ได้รับมอบหมายในห้องทำงานดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่มีผู้ต้องขังรายใดที่จะใช้ห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ในการนอนหลับหรือพักผ่อนได้ และไม่มีห้องพิเศษใดที่มีเครื่องปรับอากาศ (แอร์) สำหรับผู้ต้องขัง

เลขานุการกรมราชทัณฑ์ เผยอีกว่า ห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายการศึกษามีอยู่ในเรือนจำฯ ทุกแห่ง เนื่องจากกรมราชทัณฑ์จะมีการจัดการศึกษาให้กับผู้ต้องขังเป็นปกติอยู่แล้ว นอกจากนี้ ผู้ต้องขังเด็ดขาดที่เป็นผู้ช่วยเหลือ/ผู้ช่วยงานของเจ้าหน้าที่ ทำหน้าที่ได้หลายส่วน ไม่เพียงเพราะฝ่ายการศึกษาเท่านั้น ยกตัวอย่าง ฝ่ายงานสูทกรรม ซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบด้านโภชนาการ จัดทำอาหารคาว-หวานให้กับผู้ต้องขังภายในเรือนจำรับประทาน ฝ่ายร้านค้าสงเคราะห์ผู้ต้องขัง ซึ่งจะเป็นร้านขายสินค้า-จำหน่ายอาหาร โดยญาติผู้ต้องขังสามารถซื้อฝากผู้ต้องขังได้ เป็นต้น แต่ละแดนในเรือนจำฯ ก็จะมีภารกิจแตกต่างกันไป และในปัจจุบันราชทัณฑ์ก็ยังคงมีผู้ต้องขังที่มารับหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือ/ผู้ช่วยงานเจ้าหน้าที่

เมื่อถามว่ากรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากเข้ารับการกักโรคตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครบ 10 วัน ทางครอบครัวและทนายความจะสามารถเข้าเยี่ยมได้ในช่วงวันเวลาใดและจะเป็นที่หอผู้ป่วย หรือแดนขังใดนั้น เลขานุการกรมราชทัณฑ์ เผยว่า หากอดีตนายกฯ เข้าสู่กระบวนการของราชทัณฑ์เสร็จสิ้น มีการจัดลำดับชั้นนักโทษเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลางเเล้ว ญาติและทนายความสามารถติดต่อเข้าเยี่ยมได้ตามขั้นตอน ส่วนเมื่อถึงวันนั้น นายทักษิณจะอยู่ที่แดนขังใด ตนยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้ เนื่องจาก ณ ตอนนี้ราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับทราบหมายศาลหรือคำสั่งศาลที่จะแจ้งมา

จึงไม่สามารถบอกได้ว่าในช่วงขั้นตอนแรก คือ การรับตัวเข้าเรือนจำฯ คัดกรอง จำแนก ทำทะเบียนประวัติผู้ต้องขัง เจ้าตัวจะมีโรคประจำตัวหรือไม่ ซึ่งถ้ามีโรคประจำตัวใดๆ ที่มีการรับรองโดยแพทย์ ราชทัณฑ์ก็จะปฏิบัติตามระเบียบการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง โดยพิจารณาเอกสารทางการแพทย์เหล่านั้นประกอบกัน ก่อนที่แพทย์ประจำเรือนจำจะใช้ดุลพินิจในการประเมินสุขภาพผู้ต้องขัง เพื่อคัดกรองว่า ผู้ต้องขังรายดังกล่าว จะต้องเข้าไปรักษาตัวภายในหอผู้ป่วยโรคใด หรือเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

เลขานุการกรมราชทัณฑ์ ยังยืนยันว่า แดนพยาบาลของเรือนจำฯ ไม่มีเครื่องปรับอากาศ (แอร์) เป็นเพียงห้องพัดลมเท่านั้น อีกทั้งในส่วนของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ก็ไม่มีแอร์ จะมีเพียงห้องผู้ป่วยรวมที่ประกอบไปด้วยเตียงผู้ป่วยที่วางเรียงกัน และเป็นห้องพัดลม อย่างไรก็ตาม เรื่องหอผู้ป่วย ขึ้นอยู่กับโรคนั้นๆ ด้วย เช่น กรณีผู้ต้องขังป่วยวัณโรค จะมีหอผู้ป่วยแยกต่างหาก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคสู่ผู้ต้องขังรายอื่นๆ.