เมื่อเวลา 13.55 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนคาร์ม็อบของกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี, กลุ่มทะลุฟ้า, แนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม และกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก เดินทางมาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถึงบริเวณด้านหน้าศาลอาญา เพื่อยื่นหนังสือร้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยชั่วคราวนักกิจกรรมที่ถูกคุมขัง อาทิ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ พร้อมพวกรวม 7 คน โดยขบวนคาร์ม็อบมีการปราศรัยเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำตลอดเส้นทาง มีการบีบแตร พร้อมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว สำหรับบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีการปะทะกัน

5กลุ่มรวมตัวจัดคาร์ม็อบ ‘ยื่นหยุดขัง’ จี้ปล่อย7แกนนำ ชี้พูดความจริงไม่ได้ฆ่าใคร

จากนั้นนายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าหมายเลข 8 ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือ ว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อให้ตระหนักถึงการนำผู้บริสุทธิ์มากักขัง การจำกัดอิสรภาพ สิทธิ เสรีภาพทั้งที่ยังไม่มีการพิพากษาว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้กระทำความผิด ดังนั้นแล้วจึงหวังว่าศาลจะพิจารณาให้ประกันตัวชั่วคราวแกนนำทั้งหมดที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เพื่อให้ได้ออกมาสู้คดี เพราะตอนนี้ผู้ที่ถูกฝากขังทั้งหมดยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีใครจะทำความผิด

นายธนพัฒน์ กล่าวอีกว่า ระบบตุลาการที่เป็นหลักของประเทศไทยจะต้องให้ความยุติธรรมกับแกนนำรุ่นพี่ จึงออกมาเรียกร้อง ส่วนที่ผ่านมาที่ประชาชนมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นการทำภายใต้การดูแลตัวเอง สวมหน้ากาก ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มผู้ทำกิจกรรม จะเป็นผู้เผยแพร่เชื้อ และทุกครั้งที่มีการออกมาชุมนุมก็แสดงว่า ประชาชนออกมาใช้สิทธิของตัวเอง และเชื่อว่าทุกครั้งที่ประชาชนออกมาสู้จะไม่แพ้แน่นอน

ส่วนนายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวถึงกรณีที่มีข้อมูล ว่า มีการทำร้ายร่างกายแกนนำในเรือนจำว่า ถึงแม้ว่าจะมีความผิดหรือไม่มีความผิดก็ไม่มีใครสมควรถูกทำร้าย และขอให้สังคมพิจารณาถึงเรื่องนี้

จากนั้น 14.05 น. ตัวแทนกลุ่มต่าง ๆ จำนวน 4 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือภายในพื้นที่ศาลอาญา โดยทางฝั่งผู้ยื่นหนังสือต้องการให้มีผู้รับมอบหนังสือ แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้นำเอกสารดังกล่าวหย่อนไว้ในตู้รับหนังสือ โดยยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวจะนำส่งถึงผู้บริหารศาลอาญาอย่างแน่นอน

ต่อมาเวลา 14.20 น. กลุ่มคาร์ม็อบได้เคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมบีบแตรเป็นระยะ และตะโกนว่าปล่อยเพื่อนเรา นอกจากนี้ ยังมีการติดป้ายที่บริเวณลวดหนาม โดยมีข้อความ อาทิ ‘กุหลาบสีขาวในมือเธอ ท่ามกลางโลกหม่นเหม่อเธอและฉัน ผ่านกี่ร้อนกี่หนาวร้าวคืนวัน เรายังยืนยันด้วยหัวใจ’ และข้อความอื่นๆ พร้อมทั้งมีการประดับธงที่มีรูปใบหน้าของแกนนำที่ถูกคุมขังในเรือนจำและมีข้อความ #ปล่อยเพื่อนเรา

จากนั้นนายธนพัฒน์ กาเป็ง หรือปูน ตัวแทนทะลุฟ้า, นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ ทะลุฟ้า, นายธนเดช ศรีสงคราม หรือม่อน อาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, ตัวแทนกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก และตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยทำการปล่อยนก 7 ตัว เป็นตัวแทนของ 1.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร 2.นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน 3.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง 4.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำทะลุฟ้า 5.นายณัชนนท์ ไพโรจน์ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 6.นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ราษฎรมูเตลู และ 7.นายชาติชาย แกดำ หรือบอย ก่อนเปล่งเสียง “ปล่อยเพื่อนเรา ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” บางส่วนแยกย้ายกลับเนื่องจากมีฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนัก

นายธนพัฒน์ กล่าวว่า วันนี้เรามาส่งเสียงถึงเพื่อนเรา ในวันที่เขาออกมา จะได้เห็นว่าเราไม่เคยลืม เรายังจดจำเขาตลอดเวลา ไม่ว่าเขาอยู่ที่ไหน เพดานที่ 7 แกนนำได้เปิดไว้จะไม่สามารถมีอะไรมาปิดกั้นได้อีก จะไม่มีสิ่งใดมาปิดปากเราได้อีกต่อไป 112 ที่ทำให้เพื่อเราต้องถูกจองจำ เราจะเรียกร้องให้มีการยกเลิกต่อไป

“ท้ายนี้อยากบอกว่าในวันที่เพื่อนเราอยู่ข้างใน คนข้างนอกจะไม่มีวันยอมแพ้ ตราบใดที่สู้ จะไม่มีวันหมดหวัง ตราบใดที่เรายืนบนฐานที่เพื่อนเราสรรสร้างมา จะไม่มีวันทลาย เราจะทำให้อำนาจอธิปไตย อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ให้เป็น 2 บ่าสุดท้ายที่เปื้อนรอยเท้า อย่าส่งต่อมรดกนี้ให้ลูกหลานเรา ขอให้หนักแน่นในการต่อสู้ต่อไป” นายธนพัฒน์กล่าว

ด้านนายชนินทร์ กล่าวว่า ฝากถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจับกุมนักกิจกรรมว่าจับได้ แต่การต่อสู้จะไม่จบ ตราบใดที่ประเทศมีการกดขี่ ไม่ความไม่ยุติธรรม ประชาชนจะลุกขึ้นต่อสู้เสมอ อย่าหวังกดขี่ เพราะประชาชนย่อมชนะเสมอ

ขณะที่ นายชินวัตร กล่าวว่า ลูกกรงที่ขวางข้างหน้าไม่ได้ใหญ่ไปกว่าหัวใจพวกเรา อย่าท้าทายอำนาของประชาชน วันนี้เราต้องการมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คนที่ออกมาเรียกร้องคือนักต่อสู้ทางการเมือง ไม่ได้ไปปล้น ไปฆ่าใคร อย่าไปทำร้ายเขา ตราบใดที่ยังไม่มีการพิพากษา ย่อมต้องสันนิษฐานว่า คือผู้บริสุทธิ์ เขายังบริสุทธิ์ ใยท่านถึงขังเพื่อนเรา อยากบอกต่อหน้าฟ้าฝนที่ตกลงมา ตราบใดที่มีการกดขี่ ประชาชนจะยังสู้ ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 15.06 น. บางส่วนยังคงทำกิจกรรมร้องเพลง และปราศรัย เรียกร้องให้ปล่อยนักกิจกรรม