เมื่อวันที่ 2 ส.ค. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ขอโทษที่ไม่สามารถประคับประคอง 8 พรรคร่วม ให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนได้ โดยระบุว่า

[ ขอโทษครับ ]


ผมขอโทษด้วยนะครับ ที่ผมไม่สามารถประคับประคอง 8 พรรคร่วม ให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนได้

ที่ผ่านมาผมได้พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว ต้องขอโทษจริงๆ ครับ

หลายคนอาจรู้สึกว่า ในท้ายที่สุดแล้ว พรรคก้าวไกล ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนสูงสุดถึง 14 ล้านเสียง กลับไม่มีอะไรเหลืออยู่ในมือเลย ตำแหน่งประธานสภาฯ ก็ไม่ได้ นายกฯ ก็ไม่ได้เป็น ขนาดรัฐบาลก็ยังไม่ได้ร่วม

แต่นั่นคือสิ่งที่เรายืนยันได้อย่างภาคภูมิใจว่า เราได้พยายามประนีประนอม และเสียสละ อย่างถึงที่สุดแล้ว ในการประคับประคอง 8 พรรคร่วม เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนให้ได้ โดยมิได้ยึดมั่นถือมั่น ต่อตำแหน่งแห่งที่ใดๆ

จะบอกว่าเราไม่เหลืออะไรเลย ก็คงไม่ใช่ เพราะสิ่งที่เราเหลืออยู่ เป็นสิ่งที่มีคุณค่ากับพวกเรามากๆ นั่นก็คือ “อุดมการณ์” และ “ประชาชน” ซึ่งพวกเราไม่มีทางที่จะยอมสูญเสียสองสิ่งนี้เป็นอันขาด

ณ วันนี้ พรรคก้าวไกล ได้กลายเป็นพรรคของประชาชนไปแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราซาบซึ้งที่สุด เพราะหากในวันข้างหน้า พรรคก้าวไกลต้องเผชิญกับความอยุติธรรม หรือภยันตรายใดๆ ประชาชนจะพร้อมออกมาปกป้องพรรค ไม่ใช่ในฐานะผู้สนับสนุนพรรค แต่อยู่ในฐานะ “เจ้าของพรรค”

ขอโทษ และขอบคุณจากหัวใจครับ