เมื่อวันที่ 3 ส.ค. นายโสภณ พรหมแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลขุนทะเล อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกันลงพื้นที่ หมู่ 9 ต.ขุนทะเล อ.ลานสกา เพื่อดูความเรียบร้อยการซ่อมแซมบ้านให้กับ เด็กชายธีธัช ทองเพชร หรือ “น้องวิว” อยู่บ้านเลขที่ 180 หมู่ที่ 9 ต.ขุนทะเล อ.ลานสกา ภายหลังได้เขียนหนังสือทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ลงวันที่ 4 เม.ย. 66 ใจความว่า


“กระผมชื่อเด็กชายธีธัช ทองเพชร อายุ 9 ปี กับ 7 เดือน อยู่บ้านเลขที่ 180 หมู่ที่ 9 ตำบลขุนทะเล อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช 80230 กระผมมีความจำเป็น เกี่ยวกับบ้านของกระผม บ้านของกระผมปลวกกินไม้หลังคา กระผมนอนตอนกลางคืนกลัวว่าไม้จะหล่นใส่หัวของกระผมคืนไหนวันไหนกระผมก็หารู้ไม่ กระผมเขียนหนังสือขอความช่วยเหลือจากพระองค์ ท่าน ร.10 กระผมไม่มีแม่ แม่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ด้วยเนื้องอกสมอง ตอนนี้กระผมอยู่กับป้า กระผมไม่มีเงินซ่อมแซมบ้าน ขอให้พระองค์ท่านทรงเมตตาเด็กตัวเล็กๆ อย่างกระผม ด้วย” โดยส่งทางไปรษณีย์ถึงสำนักพระราชวัง โดย ว่าที่ร้อยตรี ทัตตพันธ์ พรหมจันทร์ รองหัวหน้าแผนก ระดับ 7 รับหนังสือดังกล่าว และประทับสำเนาถูกต้องไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมาทาง สำนักงานองคมนตรี ได้มีหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงวันที่ 4 พ.ค. 66 กรณีเด็กชายธีธัช ทองเพชร ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาดังกล่าว สั่งการไปยังพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช นายอำเกอลานสกา และ นายกเทศมนตรีตำบลขุนทะเล พร้อมแนบสำนาหนังสือสำนักงานองคมนตรี ที่ พว 0100.56./800 ลงวันที่ 4 พ.ค. 66 จำนวน 1 ชุด โดยขอให้เร่งแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าว

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบและประชุมร่วม พบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านปูนชั้นเดียว หลังคามุงกระเบื้อง โดยการก่อสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ในส่วนของฝาผนังยังไม่ได้ฉาบปู ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวอาศัยอยู่กัน 2 คน คือเด็กชายธีธัช กับ นางทิพย์ อัฐพร อายุ 56 ปี ป้าของเด็กชายธีธัช ทางอำเภอลานสกา และเทศบาลตำบลขุนทะเล ประชุมสรุปว่า จะทำการเปลี่ยนโครงหลังคาจากไม้ที่ชำรุดเป็นโครงเหล็ก มุงหลังคากระเบื้องเหมือนเดิม โดยจากการประเมินค่าใช้จ่าย ในส่วนของโครงเหล็กหลังคาและกระเบื้องที่ต้องเปลี่ยนบางส่วนจะต้องเปลี่ยน รวมใช้งบประมาณ 70,000 บาท ในส่วนนี้เทศบาลตำบลขุนทะเล จะรับผิดชอบดำเนินการ โดยจะใช้งบของเทศบาล 40,000 บาท และนายโสภณ พรหมแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลขุนทะเล จะนำเงินส่วนตัวมาสมทบ 30,000 บาท

ซึ่งในวันนี้ (3 ส.ค.) นายโสภณ พรหมแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลขุนทะเล มอบหมายให้พนักงานและลูกจ้างเทศบาลตำบลขุนทะเล เข้าซ่อมแซมบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งทางทีมช่างของเทศบาลตำบลขุนทะเล และเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาช่วยในการปรับปรุงซ่อมแซมเปลี่ยนโครงหลังคาและทำการมุงกระเบื้องบ้าน เมื่อดำเนินการในส่วนนี้แล้วเสร็จ ทางนายวีรศักดิ์ บัวศรี นายอำเภอลานสกา จะผิดชอบดำเนินการต่อในส่วนของการฉาบปูนฝาหนังบ้าน เนื่องจากเดิมมีเพียงการก่ออิฐบล็อก แต่ยังไม่ได้ฉาบปูน คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการทั้งหมด 10-15 วัน จะแล้วเสร็จ และส่งมอบให้ เด็กชายธีธัช และคุณป้า อยู่อาศัยอย่างปลอดภัยต่อไป.