เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายได้โพสต์ข้อความระบุว่า การเมืองฉาก 2 (5 สิงหาคม 66)

หลอกแดกแหกตาต้มตุ๋น วุ่นจนงงว่าจะไปทางไหน

1.เพื่อไทยรับไม้จัดตั้งรัฐบาลมาจาก ก้าวไกล ไม่กี่วัน ก็ทำท่าหัวทิ่มซะแล้ว เพราะหลงจิกปีกตัวเอง ผลัก ก.ก. ออกไปเป็นฝ่ายค้าน เดินสายทั้งในสภา นอกสภาและทางสากลสบายใจเฉิบ แต่เพื่อไทย ต้องรับศึกใหญ่ ทั้งภายในภายนอก โดยเฉพาะมวลชนคนเสื้อแดงที่ทำท่าจะไม่เผาผีกันแล้ว ที่สำคัญคือ การจัดตั้งรัฐบาลที่ตกลงอะไรกันไว้ กลับกลายไปสิ้น ดังที่เตือนไว้ก่อนแล้วว่าจะเหมือนสิงโตหลงคำเชิญจระเข้ลงไปอยู่ในบึง!!!

2.เริ่มชัดว่าการจัดตั้งรัฐบาลกำลังจะถูกยึดไปเป็นของอีกขั้วหนึ่งอย่างหน้าตาเฉย! อาการที่ แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย จะไม่ผ่านการโหวต ชัดขึ้น จึงปรากฏภาพลักษณ์ น้าหนู ลุงป้อม และ “เงาตะคุ่มที่เตะตัดขาลุงป้อม” ชัดขึ้นทุกวันเช่นเดียวกัน

3. วันนี้กองเชียร์ทั้งเพื่อไทย และก้าวไกล เริ่มแสดงอาการที่จะให้ก้าวไกลและเพื่อไทย กลับบ้านมาอยู่กินกันเหมือนเดิม ฟื้นพันธมิตร 8 พรรค และปล่อยให้สถานการณ์ที่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ กดดันอำนาจเก่าให้ต้องคลายมือ!!!

4. ล่าสุด ดูเหมือนว่า แผนรับมือขั้นใหม่ไปไกลกว่ายุบพรรคแล้ว!! คือจะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ก็ต้องเลือกตั้งกันใหม่เกือบทั้งหมดด้วย แม้นางแย้มไม่ได้บอกก็รู้ว่า ลุงก็จะอยู่ยาวๆๆๆ จนถึง “วันนั้น”!! แบบนี้จะเรียกว่ายอดความคิดหรือสิ้นคิด อีกไม่นานคงรู้กัน!!!

5 นายพิธาเริ่มเดินสายครั้งใหม่ ท่ามกลางเสียงเรียกร้อง “นายกฯ พิธา” ในขณะที่ ประธานสหภาพยุโรป ได้แสดงท่าทีชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีของประเทศไทยต้องเป็นไปตามที่ประชาชนเลือกตั้ง นายพิธาต้องเป็นนายกฯ และเมื่อวานนี้ วุฒิสภาสหรัฐได้เปิดฉากรุกทางการเมืองอีกขั้นใหญ่ เรียกร้องให้ประเทศไทยยอมรับผลการเลือกตั้ง!!!!

ใครรับผิดชอบด้านต่างประเทศ จะว่าอย่างไร หรือจะเงียบเป็นเป่าสากต่อไป?

ปราชญ์ท่านจึงกล่าวไว้ว่า “การเมืองคือสงครามที่ไม่หลั่งเลือด และเมื่อใดที่การเมืองเดินหน้าไม่ได้ ก็จะกลายเป็นการเมืองที่หลั่งเลือด นั่นคือสงครามกลางเมือง”