เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่2/2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ โดยมีการนัดหมายสมาชิกให้มาร่วมประชุมตั้งแต่เวลา 08.30 น. แต่ปรากฎว่าสมาชิกเดินทางมาร่วมประชุมอย่างบางตา และเริ่มคึกคักเมื่อใกล้เวลาเปิดประชุมเวลา 09.30 น. ซึ่งมีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุม อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค และอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3คน ทั้งนายชวน  หลีกภัย นายบัญญัติ  บรรทัดฐาน และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  รวมทั้งแกนนำพรรค สส.อดีตสส.และสาขาพรรค ที่เป็นองค์ประชุม โดยแต่ละคนได้กล่าวทักทายและพูดคุยกันอย่างปกติ และยังเชื่อว่าการประชุมน่าจะดำเนินไปได้อย่างปกติ

แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงกำหนดเริ่มประชุม น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผอ.พรรคได้แจ้งว่าขณะนี้มีองค์ประชุม210คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม เพราะตามข้อบังคับพรรคจะต้องมีองค์ประชุม 250คนขึ้นไป ดังนั้นขอให้รอสมาชิกที่กำลังเดินทางมาร่วมประชุมก่อน

โดยนายเฉลิมชัย มีสีหน้าเคร่งเครียด และเดินเข้าออกห้องประชุมตลอดเวลา พร้อมกับแจ้งกับสื่อมวลชนว่าอย่าไปไหน เพราะจะมีแถลงข่าวใหญ่เร็วๆนี้ 

ต่อมาเวลา 10.36น. น.ต.สุธรรมได้แจ้งต่อที่ ประชุมว่าเราได้รอสมาชิกมาเป็นเวลา1 ชั่วโมงแล้ว แต่มีสมาชิกมาร่วมประชุม 223คน จึงถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงไม่สามารถครบองค์ประชุมได้ จึงขออนุญาตนำเรื่องนี้ไปหารือกับรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาวันเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกครั้งหนึ่ง ต้องขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วย

จากนั้นสมาชิกส่วนหนึ่งได้แยกย้ายเดินทางกลับ ขณะที่บางส่วนยังคงจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงการประชุมล่มกันอย่างเคร่งเครียด