เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ สถานีตำรวจภูธรเกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพลาญ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 และ พล.ต.ต.ศรัญญู ชำราญราช ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธุ์โกศล ผกก.ตม.จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ปัญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ.เกาะพะงัน ได้ประชุมก่อนแถลงปิดคดี กรณีนายแดเนียล เจโรนิโม อายุ 29 ปี สัญชาติสเปน ได้ฆาตกรรมฆ่าหั่นศพนายเอ็ดวิน มิเกล อาร์เรต้า อาร์เตก้า อายุ 44 ปี สัญชาติโคลอมเบีย ซึ่งทั้งสองคนเป็นคู่รักแบบชายรักชายที่เดินทางมาเที่ยวที่เกาะพะงัน

โดยเหตุดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประกัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เร่งสืบสวนติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญดังกล่าวให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ชาวเกาะพะงันและนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นเหตุที่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก รวมถึงสื่อมวลชนจากประเทศสเปนก็ได้เดินทางมาเกาะติดรายงานข่าวดังกล่าว เนื่องจากนายแดเนียลเป็นบุตรชายของดาราดังประเทศสเปน

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้มีการนัดหมายกับนายแดเนียล ซานโซ่ อายุ 29 ปี สัญชาติสเปน ซึ่งมีความสนิทสนมกันเพื่อมาเที่ยวยังเกาะพะงัน โดยนายแดเนียล เดินทางมาถึงประเทศไทยก่อนในวันที่ 31 ก.ค. 66 และผู้ตายมาถึงประเทศไทยในวันที่ 1 ส.ค. 66 ก่อนจะเดินทางไปพบกันที่เกาะพะงันในวันที่ 2 ส.ค. โดยที่ผู้ตายและฆาตกรได้จองโรงแรมสำหรับตนเองไว้แล้ว ก่อนที่นายแดเนียลจะพาผู้ตายไปที่ห้องพัก และก่อเหตุฆาตกรรมภายในห้องพักดังกล่าว และได้หั่นศพออกเป็นหลายชิ้น ยัดใส่กระเป๋าเดินทางแบบสะพายข้าง และบางส่วนไปทิ้งที่กลางทะเล โดยชิ้นส่วนร่างกายท่อนล่างนั้นได้แยกใส่ถุงดำและนำไปทิ้งที่บ่อขยะที่พบชิ้นส่วนดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายแดเนียล ได้พร้อมสารภาพว่า ได้ไปซื้อของเพื่อเตรียมการในการก่อเหตุ อาทิ มีดสับขนาด 8 นิ้ว, ถุงขยะขนาดใหญ่, น้ำยาล้างทำความสะอาด และถุงมือยาง ซึ่งเป็นการวางแผนที่จะก่อเหตุไว้ล่วงหน้า นอกจากนี้หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 8 ได้เข้าตรวจสอบที่ห้องพักของนายแดเนียลพบว่า บริเวณห้องน้ำ ซิงค์ล้างจาน และตู้เย็น มีร่องรอยการทำความสะอาด บริเวณท่อน้ำทิ้งพบคราบเลือด เนื้อเยื่อ คราบไขมัน และเส้นขน นายแดเนียลให้การว่าได้แยกชิ้นส่วนศพออกเป็น 17 ชิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจค้นพบชิ้นส่วนแล้วจำนวน 8 ชิ้น ยังเหลืออีก 9 ชิ้น ซึ่งเป็นส่วนของแขนขวา ขาช้าย และลำตัวท่อนบน เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามหาต่อไป

จากนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพลาญ รอง ผบ.ตร. ได้รับมอบช่อดอกไม้จากนายพงศ์ศักดิ์ หาญกล้า นายกเทศมนตรีเพชรพะงัน นายไตรรงค์ ใจกว้าง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใต้ ที่เป็นตัวแทนชาวเกาะพะงันขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ทำคดีนี้จนสามารถจับกุมฆาตกรได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวเกาะพะงันรวมถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอีกด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เริ่มแรกนายแดเนียล เจโรนิโม ได้ชกต่อยกันจากนั้นได้จับหัวของนายเอ็ดวิน มิเกล กระแทกกับอ่างอาบน้ำที่อยู่ภายในห้องน้ำที่พัก หลังจากที่นายเอ็ดวิน หมดสตินายแดเนียลได้เริ่มหั่นศพนายเอ็ดวิน มิเกล เป็นชิ้นๆ เริ่มจากการตัดศีรษะของนายเอ็ดวินออกก่อน จากหลักฐานที่เกิดเหตุพบว่านายแดเนียลทำเพียงคนเดียว ทั้งนี้จากการตรวจสอบจากภาพกล้องวงจรปิดพบว่านายแดเนียล ได้มาซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ก่อเหตุในร้านสะดวกซื้อเพียงคนเดียว

“จากพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมดพนักงานสอบสวนได้หารือกับอัยการแล้ว ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าหลักฐานต่างๆ จะทำให้ศาลพิพากษาลงโทษนายแดเนียล ได้ คดีนี้ไม่ใช่เกิดจากอุบัติเหตุ แต่เกิดจาการตั้งใจมาฆ่า เพราะมีการวางแผนในการซื้อเลื่อยซื้อมีดจากร้านสะดวกซื้อเพื่อตั้งใจมาฆ่าโดยเฉพาะจึงไม่ใช่อุบัติเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหานายแดเนียล เจโรนิโม ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตรตรองไว้ก่อน ซึ่งอัตราโทษของประเทศไทยประหารชีวิต จึงทำให้โทษที่นายแดเนียลจะไดรับการตัดสินนั้นคือการประหารชีวิต” รอง ผบ.ตร.กล่าว