เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งว่าวานนี้ (20 ส.ค.66) ได้มีมิจฉาชีพพยายามโทรศัพท์มาหลอกเอาเงินจากพระ ที่วัดหงษ์ทอง ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบ พระครูกิตติเขมาภิรม เจ้าคณะตำบลบ้านใหม่ และเป็นเจ้าอาวาสวัดหงษ์ทอง เปิดเผยว่า มีโยมโทรมาหาอ้างตัวว่าเป็น นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มีความประสงค์จะร่วทำบุญทอดกฐินกับทางวัด 2 แสนบาท ทั้งยังอ้างอีกว่าโยมที่ชื่อ นายบุญชัย ญาติฝั่งภรรยาขอร่วมทำบุญด้วยอีก 1 ล้านบาท อาตมาจึงส่งให้คุยกับ นายนิรันทร์ เปิดชั้น ไวยาวัจกรวัดหงษ์ทอง เป็นผู้ติดต่อแทน

ปรากฏว่าอีกฝ่ายแอบอ้างว่านอกเหนือจากเงินถวายวัด 1.2 ล้านบาทแล้ว นายบุญชัย ยังมีโรงงานที่ขายกิจการแล้วอยู่ที่ จ.ชลบุรี มีของบางส่วนอยากจะถวายวัด ขอให้ประสานงานกับ คุณสมบูรณ์ ผู้ประสานงานว่ าจะขนของมาวัดอย่างไร ซึ่ง คุณสมบูรณ์ ก็โทรมาแจ้งว่ามี บ้านน็อกดาวน์ เครื่องใช้สำนักงาน รถยนต์ โต๊ะหมู่บูชา เครื่องปั่นไฟ และอื่น ๆ อีกหลายรายการ ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายและเหมารถ ขอให้ทางวัดเป็นผู้ดำเนินการออกเงิน 27,000 บาท (ค่ารถบรรทุก 6 คัน คันละ 4,500 บาท) ค่าแรงคนงาน รวมแล้วประมาณ 30,000 บาท ซึ่งขอให้ทางวัดดำเนินการแล้วแต่จิตศรัทธา โดยให้โอนเงินไปก่อนเพื่อขนย้าย

ด้าน นายนิรันทร์ กล่าวเสริมว่า จะเห็นได้ชัดเจนว่าเป็น มิจฉาชีพ ทำงานเป็นขบวนการ คล้ายกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีการพูดคุยหวานล้อมจะให้เงินทำบุญ ก่อนจะหลอกล่อให้โอนเงินไปให้ อีกทั้งเสียงปลายสายที่อ้างว่าเป็น ผวจ.นนทบุรี ก็ไม่ใช่ท่านผู้ว่าฯตัวจริงแต่อย่างใด หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่า ทางท่านผู้ว่าฯพักผ่อนอยู่บ้าน แต่มิจฉาชีพกลับอ้างว่า ท่านอยู่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กำลังเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย จึงขอฝากไปถึงพระวัดอื่น ๆ ในช่วงที่กำลังจะมีการทำบุญทอดกฐิน ขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าได้หลงเชื่อมิจฉาชีพโทรมาหลอกให้โอนเงินค่าดำเนินการต่าง ๆ เด็ดขาด สำหรับกรณีนี้ ทางวัดได้ทำทีตามน้ำไปก่อน เพื่อให้ได้ ชื่อ-เบอร์โทรศัพท์ และหมายเลขบัญชีซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นบัญชีม้า ก่อนจะส่งข้อมูลให้ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายต่อไป.