เมื่อวันที่ 26 ส.ค. สำหรับความเคลื่อนไหวการจัดวางตัวรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ในสูตร 4+4 นั้น ในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ 4 ตำแหน่ง มีดังนี้ 1.นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย 2.พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ เป็น รมว.ศึกษาธิการ 3.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ เป็น รมว.แรงงาน 4.นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ด้านตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 1.นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็น รมช.มหาดไทย 2.นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เป็น รมช.ศึกษาธิการ 3.นายนภินทร ศรีสรรพางค์ เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ 4.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี เป็น รมช.พาณิชย์

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การจัดสรรตำแหน่งของพรรคภูมิใจ ขณะนี้ถือว่านิ่งแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ที่ถือเป็นกระทรวงเกรดเอ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจัดโควตาให้พรรคภูมิใจไทย ที่เป็นพรรคอันดับ 2 ด้วยจำนวน สส. 71 คน มาสักระยะหนึ่งแล้ว ไม่ได้เป็นการมากดดันของพรรคภูมิใจไทยในช่วงนี้ ตามที่มีข่าวออกมา อีกทั้งแกนนำพรรคเพื่อไทยเห็นว่า นายอนุทิน หัวหน้าพรรค มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย จึงเป็นตำแหน่งที่นิ่งที่สุดตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา