เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ร.ต.อ.กรีฑา มีมุขรอง ส.ว.(สอบสวน) สภ.นายายอาม รับแจ้งจากศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ว่ามีชาวบ้านพบศพทารกเพศชาย ถูกคลื่นซัดเกยชายหาด พื้นที่หาดบ้านปากตะโปน หมู่ 3 ต.สนามไชย อ.นายายอาม จ.จันทบุรี จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.นายายอาม และกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ

ที่เกิดเหตุบนหาดทราย พบร่างทารกเพศชาย สภาพเพิ่งคลอด ยังมีสายสะดือและรกติดอยู่ จากการตรวจชันสูตรของแพทย์เวรเบื้องต้น พบมีเลือดไหลออกทางปากและจมูกของเด็ก ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย คาดเสียชีวิตมาประมาณ 6-7 ชม. ด้านทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้ทำการตรวจสอบเก็บวัตถุพยานหลักฐาน พร้อมถ่ายภาพที่เกิดเหตุ บันทึกไว้เป็นหลักฐานในการติดตามหาแม่เด็ก

การสอบสวนชาวบ้านที่พบศพ ให้การว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มาเก็บขยะบริเวณชายหาด จนมาพบร่างเด็กคล้ายกับตุ๊กตา แต่เมื่อเข้ามาดูใกล้ๆ ก็พบว่าเป็นศพทารก จึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านทราบ

ด้านทางผู้ใหญ่บ้าน ให้ข้อมูลกับทางตำรวจว่า จากการสอบถามลูกบ้านในพื้นที่รับผิดชอบ ไม่พบมีหญิงท้องแก่ใกล้คลอด จึงได้ประสานไปยังผู้นำท้องที่ใกล้เคียง ตลอดจนสถานศึกษา และสถานพยาบาลในพื้นที่ ในการตามแม่ใจยักษ์รายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.