กรณีนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง ถูกตำรวจจับกุมในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” พร้อมของกลางเงินสด 50,000 บาท ได้ห้องทำงานฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง ต่อมาทาง ปลัด กทม. ได้สั่งย้าย พักราชการ และตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เช็กบิลด่วน! ปลัดกทม. ‘สั่งย้าย-พักราชการ’ นายช่างโยธาลาดกระบัง เซ่นปมรีดสินบน

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 6 ก.ย. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. เปิดเผยว่า คดีนี้ผู้เสียหายเหมือนถูกเจ้าหน้าที่รัฐรังแก ไม่ยอมผ่านแบบอนุญาตก่อสร้าง หรือใบ อ.1 ให้ ที่ผ่านมาผู้เสียหายนำแบบที่แก้ไขแล้วกลับมาให้พิจราณาเป็น 10 รอบ แต่ก็ยังไม่ผ่าน เมื่อถูกเรียกรับเงินสินบน จึงเข้าร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากการสืบสวนก็พบว่า พฤติกรรมของผู้ต้องหาส่อไปในทางทุจริต ทำให้ต้องจับกุมจริง เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ พร้อมขอประกันตัวออกไปแล้ว

“อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ผู้เสียหายยื่นแบบก่อสร้างอาคารบนเนื้อที่แค่ไม่กี่ร้อยตารางเมตร แต่ผู้ต้องหายังเรียกรับเงินถึง 5 หมื่นบาท หากเป็นงานก่อสร้างใหญ่โตกว่านี้ ก็สงสัยตัวเลขจะสูง ซึ่งจากการตรวจค้นหลักฐานในห้องทำงานของผู้ต้องหา พบซองตัวเลขต้องสงสัยตั้งแต่หลักหมื่นถึงแสนบาท รวมทั้งบันทึกข้อมูลมีข้อความที่ส่อไปทางทุจริตอีกหลายรายการด้วย ก็มอบหมายให้พนักงานสอบสวน” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว