เมื่อวันที่ 8 ก.ย. พ.ต.ท.กิตติ สุขวงษ์คำ พนักงานสอบสวน สภ.ลานสัก รับแจ้งเหตุมีเด็กจมน้ำ 2 ราย ในพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านวังหน้าศาล ต.ประดู่ยืน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี จึงเดินทางไปตรวงจสอบพร้อมด้วย อาสามูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี จุดเกิดเหตุนั้นเป็นคลองส่งน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเรียกกันว่า “วังหน้าศาล” พบ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี อยู่ในที่เกิดเหตุโดยให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีเพื่อน 2 คน จมน้ำอยู่ในบริเวณดังกล่าว ก่อนที่ชุดประดาน้ำ กู้ภัยอุทัยธานี ได้เริ่มปฏิบัติการค้นหาใต้น้ำจนพบร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ดังกล่าว

ด.ช.เอ (นามสมมุติ) ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตนเองได้มาเล่นน้ำที่บริเวณดังกล่าวพร้อมกับเพื่อนชายอายุ 13 ปี อีก 2 คน คือ ด.ช.บี (นามสมมุติ) และ ด.ช.ซี (นามสมมุติ) ซึ่งก่อนเกิดเหตุนั้นเพื่อนทั้ง 2 คน ได้ว่ายน้ำข้ามไปอีกฝั่ง ก่อนได้ร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งตอนนั้นตนเองอยู่ที่ใกล้ฝั่ง เนื่องจากว่ายน้ำไม่เป็น จึงไม่สามารถลงไปช่วยเพื่อนทั้ง 2 คนได้ จนสุดท้ายก็เห็นเพื่อนๆทั้ง 2 จมหายไปต่อหน้าต่อตา

ด้าน นางนงนุช ประกาสิทธิ์ ซึ่งเป็นยายของ ด.ช.ซี ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุ ได้กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นแบบนี้ เพราะหลานชายนั้นไปโรงเรียนตามปกติ มาทราบข่าวอีกทีว่าหลานชายนั้นได้หนีออกมาจากโรงเรียน ก่อนจมน้ำเสียชีวิต

ซึ่งทาง น.ส.สายธาร จีรดิษฐ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนลานสักวิทยาคม ได้เปิดเผยว่า เด็กทั้ง 3 คนนั้นได้หนีออกมาจากโรงเรียน ซึ่งวันนี้ที่โรงเรียนนั้นมีการจัดกิจกรรมกีฬาสี ครูและนักเรียนทุกคนได้มีการทำกิจกรรมอยู่ในโรงเรียนกัน แต่เด็กชายทั้ง 3 คนนี้ได้หนีออกมา โดยพบว่าได้แอบนำรถจักรยานยนต์จอดไว้ที่บริเวณด้านหลังโรงเรียน ก่อนพากันขับรถจักรยานยนต์ขับออกมาเล่นน้ำกันที่บริเวณดังกล่าว

“ซึ่งทางโรงเรียนก็ไม่ทราบว่าเด็กทั้ง 3 คนนั้นหนีออกมา เนื่องจากทางโรงเรียนนั้นมีมาตรการ เปิดและปิดประตู ให้นักเรียนเข้าออกเป็นเวลาอยู่แล้ว จะมียามรักษาการอยู่ที่ประตูด้านหน้า โดยเด็กทั้ง 3 คนนั้นน่าจะหนีออกมาจากทางด้านหลังโรงเรียน” รองผู้อำนวยการโรงเรียนลานสักวิทยาคม กล่าว.