เมื่อวันที่ 14 ก.ย. เวลา 12.30 น. ที่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้าพบนายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อหารือเรื่องการฮั้วประมูลโครงการที่เกี่ยวข้องกับนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยว่า ในช่วงเช้าได้ประสานกับกรมสรรพากร และกรมบัญชีกลาง การจะประเมินว่าจะเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูลหรือไม่นั้น ต้องขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ จะให้ตำรวจดำเนินการอยู่ฝ่ายเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้ เมื่อวานจากการตรวจค้นเครือข่ายกำนันนกทั้ง 15 จุด วันนี้จึงได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันกับทั้ง 2 หน่วยงาน รวมทั้งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อตรวจสอบว่าส่วนไหนถูกส่วนไหนผิด ส่วนเส้นทางการเงินจะเป็นในส่วนของ ปปง., ป.ป.ช., ป.ป.ท. ต้องอาศัยจากทุกภาคส่วนว่ามีเงินถูกต้องและทรัพย์สินถูกต้องหรือไม่อย่างไร ส่วนวันนี้ที่เดินทางมา สตง. เพื่อมาดูข้อมูลการประมูลงานโครงการของรัฐทั้งหมด

ทั้งนี้ ทางสำนักงานพิสูจน์หลักฐานได้นำเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดภายในจุดเกิดเหตุ ไปส่งมอบให้คณะชุดคลี่คลายคดีที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 แล้ว กล้องวงจรปิดมีทั้งหมด 15 ตัว ตอนนี้กู้ได้ 13 ตัว มีสภาพ 100% ส่วนอีก 2 ตัว คาดว่าจะสามารถกู้ในวันพรุ่งนี้ และจะแถลงให้ทราบวันนี้เวลา 20.00 น.

ผู้สื่อถามข่าวว่า จากกรณีที่มีบางเพจในโลกออนไลน์เผยแพร่ข่าวว่า ขณะเกิดเหตุบุคคลภายในงานเลี้ยงแตกกระเจิง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผย ได้รับรายงานมาว่าตอนเกิดเหตุก็แตกกระเจิง วิ่งหนีกันหมด แต่อย่างไรก็ตามจะแถลงความชัดเจนภายในวันนี้

เมื่อถามว่าเอกสารของกลางที่ไปตรวจยึดมาได้เมื่อวานนี้ มีตรงไหนให้ความสำคัญบ้าง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยว่า ในส่วนของเอกสารยังไม่ได้อ่านในรายละเอียด จึงมาส่งมอบให้หน่วยที่เกี่ยวข้องตรวจสอบลงลึกในรายละเอียด ส่วนตำรวจก็ทำหน้าที่ของการสืบสวนสอบสวน ป.ป.ช. และ ปปง. จะดำเนินการตรวจสอบในเรื่องของเงินที่ผิดกฎหมาย ส่วนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ต้องไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับการประมูล จึงต้องมีการบูรณาการร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบหรือไม่ว่าหนึ่งในโครงการของกำนันนกที่ได้รับคัดเลือก มีโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมอยู่ด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่ไม่ว่าหน่วยงานไหนที่มีการฮั้วประมูล หรือหลีกเลี่ยงภาษี ก็ถือว่ามีความผิด ก็ต้องใช้มาตรฐานเดียวกัน ต้องไม่เลือกปฏิบัติ

ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวภายหลังพบผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินว่า นานกว่า 15 นาทีว่า ตอนนี้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้สั่งงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ภาค 7 แล้ว ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการการทำงานร่วมกันในวันอังคารที่จะถึงนี้ (19 ก.ย.) โดยมี กรมสรรพากร กรมบัญชีกลาง ป.ป.ช. ป.ป.ท. ปปง. ประชุมร่วมในเวลา 20.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 แต่ระหว่างนี้จะมีการดูเอกสาร เพื่อที่ในวันอังคารจะสามารถแบ่งงานได้ชัดเจน ส่วนการฮั้วประมูลหลีกเลี่ยงภาษี และเส้นทางการเงินที่ไม่ถูกกฎหมาย จะดูจากข้อมูลทั้งหมดของกรมบัญชีกลาง เบื้องต้นพบมีทั้งหมด 1,544 โครงการ ต้องกลับไปดูว่างานทุกอย่างที่ได้มานั้นถูกต้องหรือไม่ การที่มีหลายหน่วยเข้ามาช่วยตรวจสอบ จะทำให้เกิดความเป็นธรรมและชัดเจน หากมีแค่หน่วยเดียว จะทำให้มีความไว้เนื้อเชื่อใจน้อย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่าต้องตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ หากพบว่ามีการฮั้วประมูลและเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องจะไปในส่วนงานของ ป.ป.ช.

เมื่อถามว่าการที่มีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ยากขึ้นไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ไม่ยาก ตอนนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาขอสักคน และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินไม่มีความกังวลอะไร เพราะท่านได้เตรียมตัวไว้แล้ว ทุกวันนี้ไม่จำเป็นตรวจเฉพาะเอกสาร แต่สามารถเข้าไปดูข้อมูลในระบบได้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาบริษัทของกำนันนก ยังไม่เคยพบว่าถูกร้องเรียนเรื่องฮั้วประมูลมาก่อน เพราะไม่มีใครกล้าร้องเรียน แต่ถ้าตรวจสอบจะมีข้อมูลทั้งหมด ผู้ที่ถูกยิงรถ ยิงบ้าน คงจะเข้ามาให้ข้อมูล.