เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “สหรัฐ : แบคทีเรียกินเนื้อเยื่อ พบเคสมากขึ้นในสหรัฐ

แบคทีเรียกินเนื้อคน! ‘นางแบบสาว’ เศร้า ถูกตัดขา หลังลงเล่นน้ำทะเล

ชายชาวเท็กซัส วัย 30 ปีเสียชีวิต (11/09/2023) ติดเชื้อจากกินหอยนางรมสด ปรุงจากร้านอาหารในเท็กซัส หลังเขากินไปหลายตัว เขาป่วยและเข้าโรงพยาบาล 2 วันต่อมาเขาเสียชีวิต เขามีโรคประจำตัวคือโรคตับ แพทย์ได้ตรวจสอบอาหารที่เขาทาน ติดเชื้อแบคทีเรีย Vibrio vulnificus การติดเชื้อ Vibrio ส่วนใหญ่ที่เกิดจากหอยนางรมสด จะส่งผลให้เกิดอาการท้องเสียและอาเจียน แต่การติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Vibrio vulnificus อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดและทำให้เกิดแผลพุพองที่ผิวหนัง อย่างรุนแรง CDC รายงานประมาณ 15 – 30% ของผู้ติดเชื้อเสียชีวิต

แบคทีเรียหรือไวรัสที่มีอยู่ในหอยนางรมอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้เมื่อทานหอยนางรมดิบหรือปรุงไม่สุก ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น มะเร็ง โรคตับ เบาหวาน หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น และรุนแรงหากติดเชื้อ แบคทีเรีย Vibrio vulnificusสามารถพบได้ในอาหารทะเลดิบหรือปรุงไม่สุก แต่ก็พบตามธรรมชาติในน้ำเค็มและน้ำกร่อย เข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล พบได้ทั่วไปในพื้นที่ชายฝั่งทะเลและปากแม่น้ำ แม้ว่าแบคทีเรียจะไม่กินเนื้อจริงๆ แต่การติดเชื้อVibrio vulnificus อาจทำให้เกิดเนื้อตาย ซึ่งสร้างความเสียหายหรือทำลายเนื้อเยื่อรอบแผลได้

อุณหภูมิของน้ำที่เพิ่มขึ้นและ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศสุดขั้ว (เช่น คลื่นความร้อน น้ำท่วม และพายุรุนแรง) ทำให้โอกาสการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น สถิติในสหรัฐต่อปี 80,000 คน และเสียชีวิตประมาณ 100 คน

โพสเมื่อ 30 สิงหาคม 2023 นางแบบติดเชื้อแบคทีเรีย และต้องสูญเสียขา (vibrio vulnificus พัฒนาเป็น necrotizing fasciitis) อ่านในลิงก์ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=849788190043518&id=100050370353740&mibextid=Nif5oz

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ”