เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้รับข้อสั่งการจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้หน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานฯ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก และแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เมื่อเกิดสถานการณ์อุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก ให้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเห็นว่ามีความรุนแรงสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ให้ดำเนินการออกประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวในทันที แล้วรายงานสถานการณ์เหตุการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น เบื้องต้นให้มีการประกาศแจ้งเตือน จัดเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย เพื่อสามารถเข้าระงับยับยั้งเหตุการณ์วิกฤติที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

นายอรรถพล ยังกล่าวอีกว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลที่มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ล่าสุดได้รับรายงานจากอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ จ.แม่ฮ่องสอน ว่ามีเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรง เข้าท่วมอาคารสำนักงาน บ้านพัก กระแสน้ำป่าได้พัดเอารถยนต์ และทรัพย์สินต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ จนได้รับความเสียหายหลายรายการ อุทยานแห่งชาติถ้ำปลาฯ จึงได้มีการประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ อีกทั้งยังได้รับรายงานจากหน่วยงานภาคสนามอีกหลายแห่ง เกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่รับผิดชอบ ตลอดจนอาคารบ้านเรือนของราษฎรจนได้รับความเสียหาย ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะได้นำข้อสั่งการของ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเคร่งครัด รวมถึงการเข้าช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย เพื่อเป็นการเยียวยาในเบื้องต้นร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถ ต่อไป

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า สำหรับอุทยานแห่งชาติฯ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำตกอันสวยงาม และอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ยกตัวอย่างเช่น น้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี น้ำตกหมันแดง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก น้ำตกตาดโตน อุทยานแห่งชาติตาดโตน จ.ชัยภูมิ น้ำตกทีลอซู เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก น้ำตกไพรวัลย์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จ.พัทลุง น้ำตกโตนงาช้าง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง จ.สงขลา เป็นต้น