จากกรณีที่มีการแชร์ภาพในโซเชียลส่งต่อกันจำนวนมาก มีคนเร่ร่อนนำสิ่งของมาตั้งวางไว้ในเจดีย์และขยะกองโตเป็นจำนวนมาก ในโบราณสถาน วัดสังขปัต ภายในบึงพระราม ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อให้เกิดความสกปรก ไม่สวยงาม หากเกิดไฟไหม้ขึ้นอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อโบราณสถานและความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ในตอนกลางคืนยังมีคนมาอาศัยหลับนอนและเสพยาเสพติด

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่บริเวณวัดสังขปัต ตามที่ปรากฏตามภาพตามสื่อโซเชียล ตั้งอยู่ในแนวเขตของโบราณสถาน เป็นลักษณะเจดีย์ อายุนับ 100 ปี ด้านในเป็นโถง ไม่พบเศษขยะกองผ้าแต่อย่างใด สะอาดเรียบร้อย จากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ทราบว่า ได้มีการเข้ามาเก็บขยะและสิ่งของ กองผ้า ขวดพลาสติก ออกไปหมดแล้ว

สอบถามชาวบ้านที่มาออกกำลังกาย เล่าว่า จะมาออกกำลังกายที่บริเวณโบราณสถานแห่งนี้เป็นประจำ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเห็นเศษขยะเกลื่อนบริเวณพื้น ส่วนภายในเจดีย์ตนเองไม่เคยเขาไป แต่ก็สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นพวกคนเร่ร่อนที่เก็บขยะขวดน้ำตามพื้นที่มีคนกินทิ้งไว้แล้วนำไปสะสมไว้ในโถงของเจดีย์ จึงทำให้เกิดความสกปรกและไม่น่ามอง

ด้านนายสตีเว่น ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกา เผยว่า ตนเองเข้ามาเที่ยวในโบราณสถานเห็นแก้วน้ำที่มีคนกิน และทิ้งไว้มองเห็นแล้วดูไม่สวยงามรู้สึกเสียใจ.