เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 29 ก.ย. ร.ต.อ.ฤทธิ์ เสียงล้ำ รองสว.(สอบสวน) สภ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ รับแจ้งเหตุฆ่ากันตาย ที่บ้านเลขที่ 249 หมู่ 2 บ้านโคกศรี ต.คำบง อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจึงรายงานไปยังนายชาณญ์ บุตรวงศ์ นายอำเภอห้วยผึ้ง พ.ต.อ.สีหชาติ พรจรรยา ผกก.สภ.ห้วยผึ้ง และผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ก่อนเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.ยงยุทธ ภูตาลพบ รองผกก.(สอบสวน) สภ.ห้วยผึ้ง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่งคง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.ห้วยผึ้ง เจ้าหน้าที่กอ.รมน.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ภัย และแพทย์เวรโรงพยาบาลห้วยผึ้ง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ภายในบ้านมีร่องรอยการต่อสู้ข้าวของเครื่องใช้กระจัดกระจาย บริเวณหน้าห้องน้ำภายในบ้าน พบผู้เสียชีวิตทราบชื่อคือ น.ส.จุฬารักษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี เจ้าของบ้าน สภาพนอนจมกองเลือด ตามร่างกายมีร่องรอยถูกมีดฟันที่บริเวณต้นคอด้านขวาเป็นแผลฉกรรจ์ และบริเวณน่องขวา โดยมีจอบวางอยู่บนลำตัว นอกจากนี้ยังพบมีดดาบยาวเกือบ 1 เมตรวางอยู่โคนต้นเสาในบ้าน คาดว่าน่าจะเป็นอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ

เบื้องต้นทราบผู้ก่อเหตุ ชื่อนายเทิดเกียรติ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ซึ่งเป็นน้องชายของผู้เสียชีวิต ภายหลังก่อเหตุชาวบ้าน ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวไว้ได้ที่บ้านพักที่อยู่ใก้ลกัน

จากการสอบถาม น.ส.สรุตา กุลชโมริน อายุ 24 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุนายเทิดเกียรติ ได้เข้ามาถามหายาบ้ากับพี่สาว และพยายามขอเงินไปซื้อยาบ้า แต่ น.ส.จุฬารักษ์ ผู้เสียชีวิต ตอบปฏิเสธ ไม่รู้ ไม่เห็น และไม่มีเงินให้ พร้อมกับต่อว่า จึงเกิดมีปากเสียทะเลาะกัน ก่อนที่นายเทิดเกียรติไม่พอใจและถืออาวุธมีดดาบยาวเข้าไปทำร้าย โดยฟันที่คอและน่องเสียชีวิตดังกล่าว

ด้านนางวิลาวัลย์ ศรีลำดวน อายุ 59 ปี น้าผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ช่วงเช้าหลานวิ่งไปบอกว่า น.ส.จุฬารักษ์ ถูกน้องชายฆ่าตาย ตนจึงรีบวิ่งมาดูและพยายามจะช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล แต่ น.ส.จุฬารักษ์ ได้เสียชีวิตแล้ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ส่วนนายเทิดเกียรติ น้องชายผู้เสียชีวิต หลังก่อเหตุก็นำมีดล้างคราบเลือด ซึ่งช่วงนั้นก็พูดจาไม่รู้เรื่อง คล้ายคนอาการหลอน และขู่ฆ่าใครที่เข้ามายุ่ง ก่อนจะเดินไปหลบที่บ้านพักของตนเองที่อยู่ใกล้กัน กระทั่งเจ้าหน้าที่มาจับกุมตัว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้นพบว่านายเทิดเกียรติ มีประวัติเคยรักษาเป็นผู้ป่วยจิตเวช มีประวัติการใช้สารเสพติด ยาบ้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไปตรวจปัสสาวะพบสารเสพติด พร้อมส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยผึ้ง เพื่อสอบปากคำและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา.