วานนี้ (5 ต.ค. 2566) มีการเผยแพร่รายงานวิจัยชิ้นใหม่เกี่ยวกับรอยเท้ามนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในทวีปอเมริกาในวารสาร Science ซึ่งอาจทำให้ต้องมีการพิจารณาช่วงเวลาที่มนุษย์เดินทางมาเยือนทวีปอเมริกาเสียใหม่

เดิมที รอยเท้ามนุษย์ซึ่งกลายเป็นฟอสซิลนี้ ถูกค้นพบเมื่อปี 2564 ในเขตอุทยานแห่งชาติไวท์แซนด์ส รัฐนิวเม็กซิโก ในบริเวณที่เป็นก้นทะเลสาบโบราณ แต่เดิมไม่สามารถหาข้อยุติเรื่องอายุของฟอสซิลดังกล่าวได้ เนื่องจากใช้วิธีการคำนวณอายุจากร่องรอยของเมล็ดพืชน้ำที่พบในบริเวณเดียวกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเมล็ดพืชเหล่านี้อาจดูดซับธาตุคาร์บอนในทะเลสาบจากยุคโบราณเอาไว้ และทำให้การคำนวณอายุโดยใช้การวัดระดับคาร์บอนกัมมันตรังสีเกิดความผิดพลาด

แต่หลังจากเปลี่ยนตัวอย่างการคำนวณอายุจากเมล็ดพืชมาเป็นผลึกควอตซ์และซากเกสรต้นสนจำนวน 75,000 ตัวอย่างจากระดับชั้นดินเดียวกันกับฟอสซิลรอยเท้าแทน ทำให้ประเมินอายุของฟอสซิลรอยเท้าได้ว่าเกิดขึ้นเมื่อราว 21,000-23,000 ปีก่อน 

ข้อมูลใหม่นี้ทำให้ต้องกลับไปพิจารณาสมมติฐานเดิมเสียใหม่ ซึ่งแต่เดิมเชื่อว่ามนุษย์เพิ่งจะเดินทางมาถึงทวีปอเมริกาเมื่อประมาณ 15,000 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่ยังมีผืนดินเชื่อมระหว่างรัสเซียและอะแลสกา ก่อนที่น้ำทะเลจะเพิ่มขึ้นจนท่วมพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างทวีป แต่จากอายุฟอสซิลรอยเท้าที่คำนวณได้ใหม่นี้ แสดงว่าในอดีต มนุษย์เคยเดินทางมายังทวีปอเมริกาไม่ต่ำกว่าเมื่อ 20,000 ปีที่แล้ว

ที่มา : thedailybeast.com

เครดิตภาพ : U.S. National Park Service