เฟซบุ๊กเพจของอุทยาน ‘แกรนด์แคนยอน’ แ่ห่งชาติสหรัฐ ได้โพสต์ข้อความและภาพขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากประสบปัญหานักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมทำตามกระแสอธิษฐานเรื่องความรักด้วยการคล้องแม่กุญแจไว้ที่ริมรั้ว แล้วโยนลูกกุญแจทิ้งไป เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความรักอมตะ ซึ่งกลายเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า โดยเฉพาะนกแร้งที่หากินในพื้นที่อุทยาน

ในโพสต์ระบุว่า ลูกกุญแจจำนวนมากที่นักท่องเที่ยวโยนทิ้งสะเปะสะปะนี้ เปรียบได้เหมือนขยะ และเป็นอันตรายต่อนกแร้งซึ่งมีนิสัยชื่นชอบของที่สะท้อนแสงหรือประกายแวววาว จึงมีเหตุการณ์ที่นกแร้งกลืนเหรียญเงิน เศษโลหะ หรือกระดาษห่อลูกอม/ขนมที่มีลักษณะสะท้อนแสง ซึ่งล้วนแต่เป็นของที่ย่อยไม่ได้และตกค้างอยู่ในตัวสัตว์เหล่านี้

ในโพสต์ยังแนบภาพประกอบเป็นภาพเอกซเรย์ลำตัวของนกแร้งที่มีเศษเหรียญเงินตกค้างอยู่ในระบบย่อยอาหารของมัน ซึ่งทำให้มันต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อนำเศษเหรียญเหล่านี้ออกมา

ภาพเอกซเรย์ของนกแร้งที่กลืนเหรียญโลหะจำนวนมากลงไปและต้องผ่าตัดเพื่อนำออกมา

โพสต์ดังกล่าวยังอธิบายว่า ถ้าหากนกแร้งกลืนเศษโลหะหลายชิ้นจนมากเกินไป จะทำให้พวกมันตายได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีนักท่องเที่ยวโยนลูกกุญแจทิ้งที่ริมผาเป็นประจำทุกวัน ทางอุทยานถือว่ากุญแจและแม่กุญแจเหล่านี้คือขยะและเป็นสิ่งแปลกปลอมของพื้นที่ และขอร้องให้งดเว้นการนำกุญแจมาคล้องริมรั้วและโยนลูกกุญแจทิ้งไป

เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว ทางอุทยานก็เคยส่งคำเตือนเรื่องการละเมิดระเบียบการทิ้งขยะและสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติไปยังหญิงคนหนึ่ง หลังจากที่เธอโพสต์คลิปวิดีโอที่มีภาพตัวเองตีลูกกอล์ฟเล่นในพื้นที่และมีลูกกอล์ฟจำนวนมากที่ลอยออกไปและหล่นหายไปในบริเวณอุทยาน

สำหรับค่าปรับสูงสุดในการทิ้งสิ่งของต้องห้ามหรือไม่เหมาะสมในบริเวณอุทยานแกรนด์แคนยอนคือ 5,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 182,000 บาท) และโทษจำคุกสูงสุดคือ 6 เดือน 

ที่มา : usatoday.com

เครดิตภาพ : Facebook / GrandCanyonNationalPark