เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่วัดสันติวัน บ้านหนองแวง ตำบลกุดดู่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู มอบหมายให้นายจักรพันธุ์ ทองอ่ำ นายอำเภอโนนสัง เป็นประธานในการฌาปนกิจศพ นางกิ้ง วรรณชัย มารดาของคุณแจ๋ม นางวิภาวดี วรรณชัย ฮีโร่สาวจิตอาสาผู้เข้าช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลให้ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ในเหตุสงครามอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

สำหรับประวัติคุณแม่กิ้ง ในขณะยังมีชีวิตอยู่นั้น ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเพื่อสร้างรายได้จุนเจือครอบครัวและลูกทั้งสองด้วยความขยันหมั่นเพียร และมีมานะอดทน คุณแม่กิ้ง เป็นบุคคลที่มีอัธยาศัยไมตรีที่ดี มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับผู้อื่นอย่างเสมอต้นเสมอปลาย และการที่คุณแจ๋ม เป็นฮีโร่ช่วยเหลือเพื่อนแรงงานไทยในอิสราเอลนั้น ก็ด้วยอุปนิสัยส่วนหนึ่งที่มาจากคุณแม่กิ้ง ที่ชอบขันอาสาช่วยเหลือผู้คนในสังคมอยู่เสมอมา

ด้านคุณแจ๋ม กล่าวว่า ความรุนแรงในอิสราเอลมีเกิดขึ้นเรื่อยมา แต่ครั้งนี้ถือว่าอุกอาจมากกว่าทุกๆ ครั้ง ซึ่งการกระทำของตนในการช่วยเหลือผู้คนนี้เป็นผลมาจากสิ่งที่ได้ถูกสั่งสอนจากคุณแม่กิ้งจวบจนวาระสุดท้าย และทำอยู่เรื่อยมาจนติดเป็นนิสัย และนอกจากจะภูมิใจในตนเองแล้ว ยังรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่คุณคุณแม่กิ้ง ได้เห็นการกระทำที่กล้าหาญของตนก่อนที่คุณแม่กิ้ง ก่อนจะเสียชีวิตลง

คุณแจ๋ม ยังกล่าวอีกว่า ในขณะที่เดินทางมาจัดพิธีฌาปนกิจศพคุณแม่นี้ ก็ยังมีแรงงานไทยในอิสราเอลติดต่อขอความช่วยเหลืออยู่เป็นระยะ ซึ่งตนและเพื่อนก็อยากได้ช่วยเหลือแรงงานช่วยติดต่อมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในระยะนี้ตนยังคงจะต้องทำหน้าที่ดูแลคุณพ่อ และจะช่วยคุณพ่อทำนาไปก่อนที่จะกลับไปใช้ชีวิตในอิสราเอลตามปกติ ซึ่งมีแผนเดินทางกลับอิสราเอลในวันที่ 3 ธ.ค. นี้

แม่ “โอโน่” ขอบคุณ “คุณแจ๋ม” วีรสตรีไทยช่วยคนไทยในอิสราเอล กลับบ้านได้ปลอดภัย

ทางด้าน นายบุญเรียง วรรณชัย อายุ 65 ปี ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาก็สอนลูกเหมือนกับคนที่อยู่ตามบ้านนอกชนบททั่วไป ตามสิ่งสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่สอนลูกมาตลอดให้ทำความดี พ่อแม่ก็ไปวัดทำความดี พาทำแต่ความดีจนวันสุดท้ายของแม่ ก็รู้สึกภูมิใจที่ลูกทำดีมาตลอด ลูกไม่เคยทำอะไรให้ผิดหวัง เลี้ยงแบบตามอัธยาศัยของชุมชน ถึงแม้จบการศึกษาก็จบเพียง ป.6 แต่ลูกก็ดูแลพ่อแม่มาตลอด แม่เจ็บป่วยในปีสุดท้ายก็มาทุกเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานศพยังมีพวงหรีด ของนายกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติเสถียร ปลัดประทรวงแรงงาน รวมถึง นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู มาเคารพศพของนางกิ้ง อีกด้วย.