จากกรณีที่นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง อายุ 37 ปี ผู้ต้องโทษในความผิดคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน และจะพ้นโทษในวันที่ 6 พ.ค. 2586 ก่อนหลบหนีขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ต่อมาศาลออกได้อนุมัติหมายจับ 4 ผู้ช่วยเหลือเสี่ยแป้ง ฐานความผิด “ร่วมกันกระทำการด้วยประการใดให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจศาลซึ่งเป็นบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกตั้งแต่สิบห้าปีขึ้นไปหลุดพ้นจากการคุมขังไป” ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การวางแผนหลบหนีจาก รพ.มหาราช ของเสี่ยแป้ง มีการวางแผนอย่างรัดกุมเป็นขั้นเป็นตอน โดยสาเหตุหลักที่เป็นแจงจูงใจให้เสี่ยแป้งคิดหลบหนี เพราะมีความเคียดแค้นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในกระบวนการยุติธรรม 2 นาย โดยเฉพาะจ่ายเงินวิ่งเต้นคดีสูงเกือบ 10 ล้านบาท ในคดีปล้นชิงตัวผู้ต้องหาและพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่รับเงินก้อนโตไปแล้ว กลับหักหลังจนนำไปสู่การพิพากษาตัดสินจำคุก 21 ปี ซึ่งเสี่ยแป้ง ได้การพูดระบายความแค้นกับญาติๆ และคนใกล้ชิดที่มาเยี่ยมในเรือนจำทุกครั้ง

เปิดไทม์ไลน์ม้วนเดียวจบ ‘เสี่ยแป้ง นาโหนด’ แนบเนียนวางแผนหลบหนี

ดังนั้นการที่ชุดสืบสวนไปพบรถจนพบรถยนต์คันที่มารับเสี่ยแป้งหลบหนีจาก รพ.มหาราช จอดอยู่ที่ท่าเรือใน จ.สตูล และคาดว่าเสี่ยแป้ง น่าจะหลบหนีข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้วนั้น ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อว่าเสี่ยแป้งหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยการพบรถน่าจะเป็นการจัดฉากตบตาเจ้าหน้าที่ แต่ในความเป็นจริง เสี่ยแป้งน่าจะให้รถอีกคันไปรับระหว่างทางในจุดใดจุดหนึ่ง ก่อนวกมาอยู่ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช หรือ จ.พัทลุง เพื่อหาจังหวะและโอกาสในการแก้แค้นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในกระบวนการยุติธรรม หากทำสำเร็จเสี่ยแป้งก็อาจจะยอมถูกจับกุม หรือกระทั่งถูกวิสามัญฯ ก็ตาม