เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่บ้านเลขที่ 34/1 บ้านโคกสูง หมู่ 6 ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของนายลำเพย กุสะรัมย์ อายุ 62 ปี พ่อของ 2 พี่น้องแรงงานที่เสียชีวิตจากเหตุสงครามในประเทศอิสราเอล ภายหลังจากเดินทางไปทำงานเป็นแรงงานด้านการเกษตรเมื่อเดือน ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 66 ทางครอบครัวเพิ่งร่วมจัดพิธีฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณนายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ อายุ 26 ปี ลูกชายคนเล็ก พร้อมกับนายพิชิต นาจันทร์ อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นหลานชายอีกคนที่ไปทำงานพร้อมกัน และในวันนี้ ศพของนายอภิชาต กุสะรัมย์ อายุ 29 ปี ลูกชายอีกคนจะเดินทางมาถึงบ้าน โดยรถของกระทรวงการต่างประเทศ โดยคาดว่าจะถึงในช่วงค่ำของวันนี้

โดยบรรยากาศโดยทั่วไป ญาติพี่น้องต่างเร่งจัดเตรียมสถานที่ และพูดคุยให้กำลังใจนายลำเพย ซึ่งนายลำเพยได้นำภาพของนายอภิชาต ที่ถ่ายตอนรับปริญญาอัดกรอบเอาไว้ นำมาให้ผู้สื่อข่าวดู ถึงความภูมิใจที่ลูกชายตั้งใจเรียน ตั้งใจจะไปทำงานเก็บเงินสร้างครอบครัว แต่ต้องมาเสียชีวิตจากเหตุการณ์สงคราม

นายลำเพย กล่าวว่า พิธีการต่างๆ นั้น จะทำเหมือนศพลูกชายคนเล็ก แต่จะสวดศพ 2 คืน เนื่องจากตรงกับวันออกพรรษา ซึ่งวัดแจ้งว่าสามารถทำการฌาปนกิจได้เพียงวันเดียวคือ วันเสาร์ที่ 28 ต.ค. 2566 โดยเผาบนเมรุวัดตามปกติ จากนั้นก็จะทำการจัดเก็บกระดูก เพื่อนำมาทำบุญพร้อมกันกับลูกชายคนเล็กที่เพิ่งทำการฌาปนกิจเสร็จไป และคาดว่าจะนำไปทำบุญพร้อมกันทั้งแม่และลูก ซึ่งภรรยาตนเองนั้น ได้เสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อปี 65 และปีนี้ต้องมาเสียลูกชายไปอีก 2 คน

“ถ้าให้พูดถึงสภาพจิตใจตอนนี้ก็พอทำใจเข้มแข็งได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าศพลูกชายมาถึง ก็ไม่รู้จะเป็นอย่างไรเหมือนกัน ตอนนี้เหมือนอยู่คนเดียว ลูกชายคนโตก็มีครอบครัวต้องเลี้ยงดู ตนเองก็คงต้องอยู่คนเดียวที่บ้านหลังนี้ต่อไป แต่อนาคตมีการพูดคุยกันในครอบครัวว่าอยากจะรื้อสร้างใหม่ กลัวจะคิดถึงลูก แต่ก็ต้องดูว่าครอบครัวคุยกันอย่างไร ก็จะเอาตามนั้น” นายลำเพย กล่าว