เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 5 พ.ย. ร.ต.อ.ธนวัตน์ เจริญศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.โพธิ์แก้ว จ.นครปฐม รับแจ้งพบศพลอยกลางแม่น้ำท่าจีน บริเวณหน้าวัดกัลยาณีทรงธรรม ต.บ้านใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.กัมปนาท ณ วิชัย ผกก. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

โดยเบื้องต้นรับแจ้งศพลอยตามกระแสน้ำ จึงไปดักรอบริเวณหน้าวัดอ้อมใหญ่ อ.สามพราน ห่างจากจุดพบศพประมาณ 3 กิโลเมตร ก่อนให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พายเรือลงไปลากศพมาขึ้นฝั่งริมเขื่อนหน้าวัด เบื้องต้นพบเป็นศพชายไทย อายุประมาณ 25–30 ปี สูงประมาณ 165 ซม. มีรอยสักเต็มแผ่นหลัง แขน และขาทั้ง 2 ข้าง สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีน้ำเงิน สวมกางเกงขาสั้น ในกระเป๋ากางเกง พบโทรศัพท์มือถือ สภาพศพเริ่มอืด ส่งกลิ่นไปทั่วบริเวณ เสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 วัน บริเวณคอพบบาดแผลลักษณะเหมือนถูกของมีคมปาดยาวประมาณ 20 ซม. ตรวจสอบไม่พบเอกสารยืนยันตัวตน จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามผู้พบศพเบื้องต้นให้การว่า เป็นจิตอาสาของทางวัด ขณะกำลังทำงานอยู่ในวัดกัลยาณีฯ มีชาวบ้านเข้ามาแจ้งว่า พบสิ่งของคล้ายศพลอยอยู่กลางแม่น้ำ จึงได้นำเรือออกไปตรวจสอบ พบเป็นศพผู้เสียชีวิตจริง จึงโทรฯ แจ้ง 191 และก็ขี่รถ จยย.มาดูที่ตำรวจนำศพขึ้นมา เพื่อดูว่าเป็นคนรู้จักหรือไม่ แต่ปรากฏว่า ไม่เคยเห็นหน้าเลย

พ.ต.อ.กัมปนาท เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวพบบาดแผลบริเวณลำคอผู้เสียชีวิต ซึ่งยังไม่รู้ว่าเป็นบาดแผลที่เกิดจากถูกทำร้ายร่างกาย หรือเกิดจากใบพัดเรือ ซึ่งจะต้องให้พิสูจน์หลักฐานตรวจให้ชัดอีกครั้ง ส่วนศพผู้เสียชีวิต พนักงานสอบสวนให้มูลนิธินำส่งชันสูตรที่นิติเวช โรงพยาบาลศิริราช เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และจะเร่งสืบสวนยืนยันตัวบุคคลเพื่อติดต่อญาติมาสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามกฏหมายต่อไป