สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่า นายเจือง กวี ทัญ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ทัน เฮียป ฟัต กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำอัดลมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเวียดนาม จะถูกดำเนินคดีพร้อมกับบุตรสาวอีก 2 คน ในข้อหาจัดสรรเงิน 31.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,115 ล้านบาท)

เหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของทางการเวียดนาม ในการเปิดเผยการดำเนินคดีหลายครั้ง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลฮานอยกล่าวหาว่า บุคคลสำคัญทางธุรกิจที่มีชื่อเสียงหลายคน ดำเนินการฉ้อโกงขนาดใหญ่

ก่อนหน้านี้ อัยการประกาศดำเนินคดีกับนายโด๋ อันห์ สุง ประธานบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ “ทัน หว่าง มินห์” ฐานได้รับเงิน 355 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 12,500 ล้านบาท) อย่างผิดกฎหมาย ในการขายตราสารหนี้ให้กับนักลงทุนมากกว่า 6,500 คน

อีกทั้งยังมีรายงานว่า นางเจือง มี ลัน ประธานบริษัท วัน ติ๋ญ ฟ้าด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์, เจ้าของโรงแรม ร้านอาหาร และอพาร์ตเมนต์หรูหลายแห่ง และลงทุนในบริการทางการเงิน ก็ถูกดำเนินคดีเช่นกัน ตามข้อกล่าวหาที่ระบุว่า ลันเป็นผู้สมรู้ร่วมในการยักยอกเงิน 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 442,000 ล้านบาท) จากธนาคารเอสซีบี “เพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว”

ยิ่งไปกว่านั้น สื่อของรัฐรายงานเสริมว่า มีการแนะนำให้อัยการตั้งข้อหาผู้ประกอบการรายอื่นอีก 85 คน จากความผิดที่คล้ายคลึงกัน รวมถึงการจัดสรรทรัพย์สินโดยใช้ความไว้วางใจอย่างมิชอบ

อนึ่ง รัฐบาลเวียดนามดำเนินการปราบปรามในวงกว้าง ต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งทุจริต และสมาชิกของกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ถูกฟ้องมากกว่า 3,500 คน ในคดีรับสินบนมากกว่า 1,300 คดี นับตั้งแต่ปี 2564

การดำเนินการดังกล่าวได้รับแรงผลักดันเมื่อไม่นานมานี้ จากนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ที่เรียกร้องการดำเนินการต่อต้านการทุจริตให้รวดเร็วกว่าเดิม ในลักษณะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES