เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของ นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ทุกหน่วยงานป้องกันปรามปรามการลักลอบกระทำความผิดด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างเข้มข้น เพื่อกวาดล้างการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ จึงมอบหมายให้ตน พร้อมด้วยนายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) และเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ปฏิบัติการติดตามกลุ่มร่วมขบวนการลักลอบขนย้ายไม้เถื่อนข้ามชาติในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังสืบทราบว่ามีการขนส่งไม้ประดู่จากเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวที่ถูกลักลอบตัด โดยเจ้าหน้าที่ได้นำหมายศาลเข้าร่วมตรวจค้นอาคารไม่มีเลขที่ สภาพเป็นโกดัง บริเวณตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามหมายค้นศาลจังหวัดวิเชียรบุรี

จากการตรวจค้น ปรากฏว่าพบไม้ประดู่ที่ได้รับการฝังเครื่องติดตามสัญญาณดาวเทียม (GPS) จากเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวที่ถูกลักลอบตัด และได้พบไม้ชนิดอื่น ได้แก่ ไม้ชิงชันแปรรูป 50 แผ่น/เหลี่ยม ไม้ประดู่แปรรูป 59 แผ่น/เหลี่ยม ไม้ชิงชันท่อน 51 ท่อน

ไม้ประดู่ท่อน 30 ท่อน (เป็นไม้ที่ถูกลักลอบตัดมาจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จำนวน 9 ท่อน) โดยคาดว่าไม้ทั้งหมดที่ตรวจยึดได้หากนำออกขายในต่างประเทศจะมีราคาสูง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นของใคร แต่ในเบื้องต้น เชื่อว่าน่าจะเป็นของเเก๊งมอดไม้ที่นำมาซุกซ่อนไว้เพื่อรอส่งออกไปยังต่างประเทศ เเต่ถูกเจ้าหน้าที่สืบทราบเเละเข้าตรวจยึดไว้ได้ก่อน เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้จัดทำบันทึกตรวจยึดแจ้งความกับผู้กระทำผิด (เช่าโกดัง) และขยายผลหานายทุนและผู้ร่วมกระทำผิดที่เกี่ยวข้องต่อไป.