เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 พ.ย. ที่ สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาถ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภาค 9 พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จว.ปัตตานี พร้อมด้วยหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ได้ทำการสอบสวน นายอัตฟาล บือแนจือปอ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 148 หมู่ 4 ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุโจมตีด้วยอาวุธปืนสงคราม และระเบิด ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะรัง และ อส.ยะรัง ขณะลาดตระเวนเส้นทางพื้นที่รับผิดชอบ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย และ อส.เสียชีวิต 2 นาย เหตุเกิดบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลยะรัง หมู่ 3 อ.ยะรัง จ.ปัตตานี นอกจากนี้ยังได้ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าเสียหาย 3 จุด เพื่อปิดกั้นเส้นทางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือชุดที่ประสบเหตุได้ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืนสงคราม 660 นัด และพบอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. ของคนร้าย และวัตถุพยานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในที่เกิดเหตุ จึงได้เก็บไว้เพื่อตรวจสอบและขยายผลจนนำไปสู่การจับกุมตัวดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากการขยายผลจากพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงถึงตัวผู้ต้องสงสัยรายนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 495/1 หมู่ 8 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา จากนั้นได้นำตัว นายอัตฟาล เข้าสู่กระบวนการซักถามที่หน่วยซักถามกรมทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ในการซักถามนายอัตฟาล ได้ให้การยอมรับว่า เป็นสมาชิกกลุ่มขบวนการก่อเหตุรุนแรง ตั้งแต่ปี 62 ผ่านการสาบานตน และผ่านการฝึกขั้นยุทธวิธีจากประเทศเพื่อนบ้านร่วมกับสมาชิกอื่นอีก 12 คน โดยมี นายอัสมีน กาเต็มมาดี และนายสุไลมาน สุหลง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหมายจับคดีความมั่นคง และอยู่ระหว่างการหลบหนี ร่วมกลุ่มด้วย และยอมรับว่า ร่วมก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 66 และซัดทอดถึงผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 10 คน โดยมี นายมูยาฮีดิง มามะ ผู้ต้องหาหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคง 4 หมาย เป็นหัวหน้าชุด

พลโท ศานติ กล่าวว่า ในการทำงานครั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐมีการบูรณาการรวมกันระหว่าง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ซึ่งเราไม่ได้นิ่งนอนใจ อาจจะใช้เวลานานพอสมควร เพราะการเกิดเหตุแต่ละครั้ง เราต้องใช้พยานหลักฐานต่างๆ ในที่เกิดเหตุทั้งหมด ในเคสที่เราได้ตัวมานั้น เนื่องจากเราได้ใช้กฎหมายพิเศษ และเรามั่นใจว่า การควบคุมตัวครั้งนี้ จะสามารถขยายจับกุมได้อีกหลายๆ คน สำหรับการสอบสวนครั้งนี้ เจ้าตัวให้การรับสารภาพว่าอยู่ในกลุ่ม เพราะเขาพูดหมดเลยว่า เขาอยู่ตรงไหน ทำอะไร ที่ไหน ส่วนรายอื่นๆ กำลังขยายผลดำเนินคดี เคสนี้ขยายผลน่าจะจับได้อีกหลายคน

ส่วนมาตรการการป้องกัน ได้เน้นย้ำอยู่ตลอด เพราะตอนนี้มีการก่อกวนเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งเรามีการป้องกันอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะกำลังตัวบุคคล หรือฐานต่างๆ หรืองานกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ที่จัดขึ้น เรามีการกำชับให้กำลังพลดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน.