เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 10 พ.ย. ที่ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงาน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการไล่ล่าจับกุมตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง หลังร่วมประชุมกลุ่มย่อยในการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของสำนักงาน ป.ป.ส. ว่า อันดับแรกต้องขอขอบคุณไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้มีการไล่ล่าติดตามอย่างไม่ลดละ แต่ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ตนได้มอบหมายให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ไปอยู่ในพื้นที่ ร่วมทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทราบว่าขณะนี้นายเชาวลิต ยังคงหลบหนีอยู่ภายในประเทศไทย แต่พื้นที่ที่หลบซ่อนค่อนข้างมีความยากลำบากต่อการจับกุมตัว

จับตาด่วน! สะพัด ‘รมว.ยธ.-ผบ.ตร.’ จ่อลงพัทลุง หลังระดม ‘EOD-พฐ.’ เข้าพื้นที่ล่า ‘เสี่ยแป้ง’

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตนอยากสื่อสารไปทางครอบครัวและคนใกล้ชิดของผู้ต้องหา ขอให้เจรจาให้เจ้าตัวยอมเข้ามอบตัว ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่ากรณีที่นายเชาวลิต หลบหนีออกจากการควบคุมของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไปจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ก็มีจุดเริ่มต้นจากความบกพร่องของหน่วยงานกระทรวงยุติธรรม ที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว เนื่องจากผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับล่าง (ผู้คุมราชทัณฑ์) เป็นผู้ควบคุมตัวผู้ต้องหารายสำคัญไปยังนอกพื้นที่เรือนจำฯ เพื่อรับการรักษาทางการแพทย์ แต่กลับปล่อยให้ผู้ต้องขังก่อเหตุหลบหนี

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ยังคงอยู่ในพื้นที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ โดยตนจะลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าในช่วงวันที่ 11 หรือวันที่ 12 พ.ย. นี้ แต่แม้สภาพภูมิประเทศจะทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวนายเชาวลิตได้ยาก แต่เชื่อว่าผู้ต้องหาก็ใช้ชีวิตอยู่ลำบากเช่นกัน และเชื่อว่าสุดท้ายจะมีข่าวดี ทั้งนี้ ตนไม่หวังให้มีการมุ่งเน้นวิสามัญฆาตกรรม ถ้าหากสามารถจับเป็นได้ ก็จะเป็นผลดีกว่า เพราะจะสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ จากผู้ต้องหาได้อีกมาก แต่อย่างไรก็ขึ้น อยู่สถานการณ์และยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน.