เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 พ.ย.66 (ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะเดินทางมาถึงนครซานฟรานซิสโก ในช่วงบ่ายวันที่ 12 พ.ย. เพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 15-17 พ.ย.นั้น

โดยในวันที่ 13 พ.ย. นายเศรษฐาได้แยกคณะออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกนำโดยนายกฯ จะเข้าพบผู้บริหารของบริษัทเทสลา พร้อมเยี่ยมชมโรงงานของเทสลาด้วย ทั้งนี้นายเศรษฐาบอกกับผู้สื่อข่าวว่าคราวนี้จะได้พบกับ “อีลอน มัสก์” ซีอีโอของเทสลาตัวเป็นๆ หลังจากนั้นผู้บริหารหมายเลข 2 ของเทสลา จะไปเที่ยวงานยี่เป็งที่ จ.เชียงใหม่ กับตนในช่วงปลายเดือน พ.ย.66

นอกจากเทสลาแล้ว นายเศรษฐายังเข้าพบหารือกับผู้บริหารบริษัท HP และบริษัม ADI ส่วนอีกคณะไปพบกับผู้บริหารไมโครซอฟท์ และช่วงบ่ายมีการสัมมนาโครงการแลนด์บริดจ์ ในโรงแรมที่พักของนายกฯ พร้อมทั้งหารือกับภาคเอกชนไทย โดยนายกฯ ได้ร่วมกิจกรรม Networking Reception กับภาคเอกชนอีกด้วย ซึ่งในภาพรวมของการพบกับผู้บริหารบริษัทเอกชนในอเมริกาครั้งนี้ เพื่อชักชวนไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศไทย รวมทั้งต้องการให้หลายๆ บริษัทที่เกี่ยวกับไมโครซอฟท์ ไมโครชิพ ไปตั้งเฮดออฟฟิศในระดับภูมิภาคที่ประเทศไทยด้วย