เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า  ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดรักษาการใช้เวลาร่วม 4 ชั่วโมง ในการถกเถียงข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรคฯ ที่เกี่ยวข้องกับกำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคฯ และคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ชุดใหม่นั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ชุดรักษาการ มีมติให้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 9 ธ.ค.2566 รวมทั้งการแก้ไขข้อบังคับให้เพิ่มองค์ประชุม อีก 150 คน ซึ่งมาจากตัวแทนสมาชิกพรรคในแต่ละภาค ภาคละ 30 คน เพื่อสำรองกรณีองค์ประชุมไม่ครบ โดยกรณีของ 150 คนนี้ ให้สมาชิกพรรคฯ สมัครเข้ามาด้วยตนเอง และหากสมัครเกินจำนวน ให้ใช้วิธีจับสลาก ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะกรรมการ 5 คน มาทำหน้าที่พิจารณาคุณสมบัติสมาชิกพรรคที่จะมาเป็นองค์ประชุม ประกอบด้วย นายชนินทร์ รุ่งแสง, น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ, น.ต.สุธรรม ระหงษ์, นายธนา ชีรวินิจ และนางขนิษฐา นิภาเกษม ตัวแทนสาขาพรรค

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติตั้งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคฯ ให้เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค อีกหนึ่งตำแหน่งแทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ลาออกจากตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคฯ  โดยนายเฉลิมชัยสามารถรักษาการได้ทั้ง 2 ตำแหน่ง เพราะข้อบังคับพรรคไม่ได้ห้ามไว้ ขณะที่บรรยากาศในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยถึงกรณีที่นายจุรินทร์ลาออกจากรักษาการหัวหน้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลภาคกลาง ได้เสนอชื่อนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรค เป็นรักษาการหัวหน้าพรรคฯ แต่นายองอาจขอถอนตัว จึงทำให้ที่ประชุมลงมติเลือกนายเฉลิมชัยเป็นรักษาการหัวหน้าพรรคฯ ส่วนผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ และเลขาธิการพรรคฯ นั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเสนอชื่อใครบ้าง แม้นายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ ยืนยันว่า ยังสนใจลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ จึงต้องจับตาดูว่าสุดท้ายแล้ว นายเฉลิมชัยจะลงชิงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่เองหรือไม่