เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ จ.เชียงราย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาทให้กับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ว่า ความจริงแล้วก็รู้กันอยู่แล้ว  และกระบวนการทำเอกสารคงจะใช้เวลาไม่นาน  ซึ่งต้องทำให้ถูกต้องตามกระบวนการ ถ้าสำเร็จก็จะเป็นเรื่องที่ดี  ยืนยันที่จะทำตามแผน แต่ต้องอยู่กับความเป็นจริง ซึ่งหากพิจารณาได้โดยเร็ว ก็จะเข้าสู่ไทม์ไลน์ที่วางไว้ได้เร็ว

นายภูมิธรรม กล่าวยอมรับถึงความล่าช้าโครงการดังกล่าวเป็นเพราะรัฐบาลนี้ รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย  แต่อยากทำความเข้าใจกับผู้ที่วิจารณ์ ว่าโครงการนี้เป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ไม่ใช่การแจกเงินทั่วไป 

เมื่อถามว่ามีความมั่นใจหรือไม่ ว่าร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดังกล่าว จะผ่าน 3 ด่านสำคัญ ทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา สภาผู้แทนราษฎร และ ศาลรัฐธรรมนูญหากมีการยื่นร้อง นายภูมิธรรม กล่าวว่า  เรามั่นใจว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และจะทำให้อนาคตเศรษฐกิจไทยกระตุ้นขึ้น  และจะเป็นทางออกให้ประชาชน มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และเพิ่มการอยู่ดีกินดี การมีชีวิตที่มั่นคงมากขึ้น ส่วนความเห็นต่างตนคิดว่าเกิดขึ้นได้ แต่อยากให้คำนึงรอบด้าน ไม่ใช่คำนึงถึงความรู้ที่ตนเองมีเพียงอย่างเดียว หรือเพียงแต่เอาชนะคะคานกัน เพื่อชิงเป็นที่หนึ่งในดวงใจของประชาชน ไม่ต้องไปเป็นอย่างนั้น อยากให้เราช่วยกันทำงาน ประชาชนได้ประโยชน์ ถือเป็นผลงานการทำงานร่วมกันของทุกคน อยากให้เริ่มต้นจากวัตถุประสงค์ของโครงการที่มี.