เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ธ.ค. พ.ต.ต.วันชัย ชัยยะ สว.(สอบสวน) สภ.ปลวกแดง จ.ระยอง รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารโรงงานผลิตภัณฑ์เส้นด้ายยางยืดของบริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใน ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง จึงได้รายงาน พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.ปลวกแดง รับทราบ และรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบกลุ่มควันไฟสีดำทะมึนพวยพุ่งออกมาจากโรงงานเต็มท้องฟ้า จึงได้ประสานรถดับเพลิงป้องกันบรรเทาสาธารณภัย อบต.แม่น้ำคู้ และพื้นที่ใกล้เคียงจำนวน 5 คัน มาช่วยระดมดับเพลิง ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ คาดว่าค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

จากการสอบสวนทราบว่า โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตเส้นด้ายยางยืด ขณะเกิดเหตุ พนักงานกำลังทำงานอยู่ในโรงงานภายในอาคาร จู่ๆ ก็เกิดไฟลุกไหม้แผ่นยางภายในอาคาร และเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว พนักงานต่างวิ่งหนีตายกันอลหม่านออกนอกโรงงาน ต่อมาได้มีรถดับเพลิงเข้ามาระดมฉีดน้ำ เพื่อสกัดกั้นเพลิงไม่ให้ลุกไหม้ลุกลามไปยังอาคารอื่น และควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยมีแผ่นยางและอาคารโรงงานที่เก็บแผ่นยาง ทรุดพังลงมาเสียหายทั้งหลัง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สอบสวนพนักงานที่ทำงานอยู่ในที่เกิดเหตุ พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงลุกไหม้ในครั้งนี้อีกครั้ง นอกจากนี้ ยังจะประสานบริษัทประกันอัคคีภัยของบริษัท เข้ามาตรวจสอบค่าเสียหายด้วย.