เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า คดีตามล่าตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด ว่านายไสว รุยันต์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ประจำจังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นบุคคลที่ทางด้านเสี่ยแป้งได้ไว้วางใจ และมีการส่งคลิปในส่วนของ EP 1 และ EP 2 ที่พูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับคดีความและการเรือนจำออกมา ซึ่งวันนี้ทางตำรวจได้เชิญตัวมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีเอกสารร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐรวมไปถึงประเด็นเกี่ยวกับที่มาที่ไปของคลิปดังกล่าว

‘ประธานติ่ง’ ไร้กังวลหลังให้ข้อมูลจเรตำรวจ ปม ‘เสี่ยแป้ง’ อัดคลิปพาดพิง

โดยเจ้าตัวได้มีเปิดใจก่อนขึ้นไปให้ข้อมูลกับตำรวจ ว่า การเดินทางมาให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เบื้องต้นมีการประสานในฐานะพยาน เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่มาที่ไปของเอกสารเกี่ยวกับการร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นเอกสารจากผู้ต้องขังรวมไปถึงเป็นเอกสารที่มีการรวบรวมรายชื่อ 300 กว่าคน เพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับนายตำรวจสายปราบปราม รวมไปถึงในส่วนของเอกสารหลักฐานที่ทางเสี่ยแป้งได้มีการส่งมาให้ก่อนหน้านี้

ยืนยันว่าวันนี้ส่วนตัวไม่ได้มีความหนักใจในการเข้ามาให้ข้อมูล เพราะการได้มาซึ่งเอกสารหลักฐานส่วนตัว ก็ตามหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชน และสามารถอธิบายถึงการส่งข้อมูลหลักฐานมาให้ เมื่อถามว่าตอนนี้ด้วยขั้นตอนและหลักฐานกระบวนการหลายอย่างเดินหน้าไปแล้วบางส่วน ในฐานะที่เราเองเคยมีโอกาสได้พูดคุยและได้รับข้อมูลจากทางด้านเสี่ยแป้ง มองว่าเขาเองยังคงมีความกังวล หรือยังไม่เชื่อมั่นว่าจะได้รับความยุติธรรมหรือไม่ นายไสว ระบุว่า ในส่วนนี้คิดว่าทางเสี่ยแป้งยังคงมีความกังวลในหลายอย่าง รวมไปถึงในส่วนของครอบครัวเช่นกัน เขาเองก็ยังหวาดกลัวและกังวลกับความปลอดภัยของเสี่ยแป้ง หากมีการเข้ามอบตัวตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม เพราะวันนี้เอง แม้ว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไป แต่ในส่วนของหลักประกันว่าถ้าเขาเองออกมาสู้คดี และเดินหน้าตามกระบวนการยุติธรรม จะมีสิ่งไหนที่สามารถการันตีความปลอดภัยของเขาได้ และถ้าเขาเองออกมามอบตัวจริง เขาคงอยากถามว่า ความปลอดภัยในการที่เขาจะเข้ามอบตัวอยู่ในระดับไหน ซึ่งวันนี้ตนมองในฐานะคนนอก ก็ยังคิดว่าหน่วยงานยังไม่มีคำตอบชัดเจนให้กับเขา

ทั้งนี้ ภายหลังที่ทางเสี่ยแป้งได้มีส่งคลิป 2 คลิปให้กับตน หลังจากนั้นทางด้านเสี่ยแป้งเองก็ไม่ได้ติดต่อมาโดยตรง แต่จะประสานส่วนไหนอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ แต่ตนเองได้ข้อมูลแค่เพียงคลิป แต่ช่วงหลังตนเองจะได้มีโอกาสพูดคุยกับทางญาติเป็นหลัก ซึ่งในมุมมองของตนหลังจากที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับทางครอบครัว และมองในมุมของกระแสว่าหลังจากนี้ ทางเสี่ยแป้งจะออกมามอบตัวตามที่กระแสข่าวบอกว่า 4-5 วันหลังจากที่มีการปล่อยคลิปล่าสุด ยังมองว่า เสียแป้งเองยังไม่คิดที่จะออกมามอบตัว เพราะอย่างที่บอก แม้ว่าเขาเองจะออกมามอบตัว แต่ภายหลังเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ก็ยังไม่มีใครที่สามารถการันตีว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น ส่งกระบวนการสอบสวน กระบวนการรื้อคดี ก็ยังไม่มีอะไร และจากการพูดคุยกับรองโฆษกสำนักงานอัยการฯ เมื่อวานนี้ ก็ยังไม่มีหลักฐานใหม่อะไรที่จะมารื้อคดีที่เคยโดนฟ้องไปแล้วได้ ทำให้วันนี้ หากจะมีบอกว่าจะรื้อคดีและดำเนินการตามข้อเรียกร้องตามที่เสี่ยแป้งบอก ก็ยังไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรม รู้ว่ากระบวนการทำงานเริ่ม แต่ยังไม่รู้ว่าแนวทางจะไปทางไหนมากกว่า

หลังจากคณะจเรตำรวจสอบปากคำนายไสว รุยันต์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคนานกว่า 2 ชั่วโมง ก็ได้ลงออกมาพร้อมให้สัมภาษณ์ กรณีที่ตำรวจเรียกสอบในครั้งนี้ โดยนายไสว กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เราทำหน้าที่ฐานะผู้สื่อข่าว และนำเสนอข่าวสารที่เสี่ยแป้งส่งมา โดยไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับใคร เพื่อเป็นประโยชน์ของสาธารณะ โดยมีประเด็นที่มาของคลิป ทางฝ่ายจเรสอบถามว่าในคลิปที่เสี่ยแป้งส่งมาเป็นตัวจริงตัวปลอม ยืนยันว่าเป็นตัวจริง ส่วนเหตุที่ส่งมาที่ตนเองเพราะเหตุใด นั่นเป็นเพราะตนเป็นผู้สื่อข่าว ที่เสี่ยแป้งอาจจะถ่ายคลิปแล้ว ส่งเพื่อให้สื่อถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องความไม่ยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนคลิป EP3 เสี่ยแป้งไม่ได้ส่งผ่านแต่อย่างใด.