เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. สมาชิก Pantip สาวรายหนึ่ง ได้ตั้งกระทู้ปรึกษากับชาวโลกออนไลน์ เกี่ยวกับเงินโบนัส ที่ทำให้เธอเครียดมาก เนื่องจากญาติๆ ต่างขอส่วนแบ่งด้วย โดยเธอระบุว่า สวัสดีค่ะ วันนี้อยากจะเล่าเรื่อง “เงินโบนัส” ของมนุษย์เงินเดือนที่ได้รับช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา โดยเราได้เป็นเงินก้อนหนึ่ง ซึ่งประมาณค่าได้เกือบๆ แสนบาท เราตั้งใจแบ่งส่วนแบ่งนี้คือ 1.ใช้หนี้ที่มีอยู่ปัจจุบัน 2. แบ่งให้พ่อ แม่และย่า 3.ซื้อของที่อยากได้ 4.เก็บเงินไว้เป็นเงินเก็บส่วนตัว แต่เมื่อได้เงินนั้นมาแล้ว เราก็แบ่งตามที่แจ้งไปเบื้องต้น แต่ลักษณะญาติกาฝาก ก็เข้ามาทันที เมื่อแม่เราไปบอกป้าว่า เราได้เงินโบนัส XX,XXX บาท ซึ่งแม่บอกว่าให้ป้าด้วย แต่เนื่องด้วยป้าไม่เคยให้อะไรเราหรือทำให้เรารู้สึกว่าคือญาติ แต่ไม่ใช่บุคคลที่สนิทมากและไม่ถึงขั้นว่าช่วยส่งเสียการเรียน-การทำงานให้เรา แม้แต่บาทเดียว นอกจากชอบมาขอหยิบยืมแม่เราเป็นประจำ รวมถึงญาติคนอื่นๆ ด้วย ซึ่งก็เอ่ยปากขอเงินเราที่ได้รับมา

เมื่อป้าและญาติพี่น้องได้ขอเงินส่วนนี้ เราจึงต้องบอกไปว่า “ไม่มีเงินแล้ว..เก็บฝากเงินนั้นไปหมดแล้ว” แต่ใช่ว่าจะจบ กลับมาขออย่างนั้น จนญาติคนอื่นๆ เขาเห็นและก็ได้ต่อว่าป้าเราว่า “ทำไมต้องไปขอเงินเขา เขามีเงินก็ปล่อยให้เขาเก็บไป ให้ไม่ให้ก็เรื่องของเขา” ซึ่งป้าก็ยังขอแบบนี้ จนเราเดินหนี และพอเจอเราก็บอกว่า “เอาเงินมาสิ”

ตอนนี้เรารู้สึกเงินโบนัสที่ทำงานทั้งปีคือเงินของเรา การให้เงินบุคคลใดที่เป็นเงินโบนัสหรือเงิน เนื่องในโอกาสพิเศษใดๆ มันคือความพึงพอใจและความปรารถนา มากกว่าการให้เพราะอยู่ในโครงสร้างสถานะญาติพี่น้องที่ต้องให้ทุกคน ซึ่งส่วนนี้เราไม่เห็นด้วยที่จะให้ เพราะทุกคนเขาจะมองเห็นคุณค่าเรา เฉพาะเงินเท่านั้น ไม่มีเงินก็มาขอ มายืมหรือให้เลี้ยงข้าว จนมันเคยตัว และยิ่งถ้ามาขอยืมเงินก็ยิ่งได้คืนยาก เมื่อบุคคลนั้นคือญาติตัวเอง

ทั้งนี้ เราอยากจะรู้ว่าท่านอื่นๆ คิดเห็นและจัดการอย่างไรบ้างคะ สำหรับเงินโบนัสที่ได้หรือเงินอื่นๆ แบ่งญาติพี่น้องไหมคะหรือจัดการกับญาติกาฝากแบบนี้อย่างไรดีคะ

ขณะที่ชาวโลกออนไลน์ แสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นว่าเราจะให้ใครหรือไม่ เป็นสิทธิของเรา เนื่องจากเป็นเงินของเรา และมันขึ้นอยู่กับความพอใจของเราว่าจะให้หรือไม่ให้ พร้อมกับแนะนำให้เข้มแข็งในความคิดของตัวเอง บอกว่าเดือดร้อนมาก หากตื๊อมากๆ ก็ให้แค่ 500 บาทพอ