เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ชาวบ้าน ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ประมาณ 20 คนถือป้ายเข้าไปภายในวัดโพธิ์ ต.ประโคนชัย เพื่อเรียกร้องให้เจ้าอาวาสออกคำสั่งให้มีการแต่งตั้งไวยาวัจกรคนใหม่หรือให้มีเจ้าอาวาส หรือผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปมีส่วนร่วมในการเบิกจ่ายเงินของวัด หลังไวยาวัจกรปัจจุบันเป็นคนจัดการบริหารเองทั้งหมด

นายเพ็ญ ปุ่นประโคน อายุ 60 ปี อาชีพทำนา อยู่บ้านเลขที่ 330 หมู่ 7 ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ชาวบ้านในหมู่บ้าน เล่าว่า ตั้งแต่นายสายันต์ (สงวนนามสกุล) มาเป็นไวยาวัจกร เมื่อปี 58 เป็นต้นมา ชาวบ้านกับวัดเริ่มแตกความสามัคคี เพราะนายสายันต์ เป็นคนจัดการบริหารเองทั้งหมด การเบิกจ่ายเงินของวัดไม่มีใครดูแล เจ้าอาวาสวัดไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วม

นางพัชรี รักษะประโคน อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 7 ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย ชาวบ้าน เล่าว่า ตั้งแต่นายสายันต์ เข้ามา ชาวบ้านแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม มีการแบ่งชั้นวรรณะ ชาวบ้านยืมของวัดได้บางอย่าง คนมีฐานะจะได้ใช้ของดี เช่น จานสีชมพู ทางวัดจะไม่ให้ยืมอ้างว่าเอาไว้รับรองแขกผู้ใหญ่ แต่กลับไปอยู่ในงานของบ้านญาติไวยาวัจกร นอกจากนี้เงินทำบุญที่ชาวบ้านใส่ซองมา ไวยาวัจกรเอาซองไปแกะที่บ้านของตัวเอง ชาวบ้านมองดูยังไงก็ไม่โปร่งใส.