สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่า เนื่องจากสหรัฐ มีความกระตือรือร้นที่จะกำหนดบรรทัดฐานสากลนอกเหนือวงโคจรของโลก สำนักงานนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งทำเนียบขาว (โอเอสทีพี) จึงสั่งให้นาซา จัดทำแผนภายในสิ้นปี 2569 สำหรับมาตรฐานที่เรียกว่า “เวลาดวงจันทร์เชิงพิกัด” หรือ แอลทีซี (Coordinated Lunar Time : LTC)

“ในขณะที่นาซา, บริษัทเอกชน และหน่วยงานอวกาศทั่วโลก ดำเนินภารกิจไปยังดวงจันทร์, ดาวอังคาร และอื่น ๆ สิ่งสำคัญคือ เราจำเป็นต้องสร้างมาตรฐานเวลาของวัตถุบนท้องฟ้า เพื่อความปลอดภัย และความแม่นยำ” นายสตีฟ เวลบี รองผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของโอเอสทีพี กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ เวลบี ยังกล่าวถึง “เวลาที่ผ่านไปอย่างแตกต่างกัน” ขึ้นอยู่กับตำแหน่งต่าง ๆ ในอวกาศ โดยยกตัวอย่างให้เห็นว่า บริเวณที่มีแรงโน้มถ่วงมากกว่า เช่น ใกล้เทห์ฟากฟ้า หรือวัตถุทางดาราศาสตร์ เวลาจะผ่านไปช้ากว่า ด้วยเหตุนี้ การกำหนดเวลาที่สอดคล้องกัน ในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานในอวกาศ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสามารถในการรับรู้สถานการณ์ของอวกาศ, การนำทาง และการสื่อสารที่ประสบความสำเร็จ

ด้านทำเนียบขาว ระบุเสริมว่า เป้าหมายของการสร้างมาตรฐานเวลาดังกล่าว คือ การเชื่อมโยงแอลทีซี กับเวลาสากลเชิงพิกัด (ยูทีซี) ซึ่งปัจจุบันเป็นมาตรฐานเวลาหลักที่ใช้ทั่วโลก เพื่อกำหนดเวลาบนโลก

อนึ่ง ทำเนียบขาวสั่งให้นาซา ทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงคมนาคมของสหรัฐ เพื่อจัดทำกลยุทธ์มาตรฐานด้านเวลา ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการนำทาง และปฏิบัติการอื่น ๆ โดยเฉพาะภารกิจในอวกาศซิสลูนาร์ หรือภูมิภาคระหว่างโลกกับดวงจันทร์.

เครดิตภาพ : AFP