เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 ธ.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่นเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) ที่โรงแรมอิมพีเรียลโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นลาราชการเพื่อพักร้อน ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 19 ธ.ค. หลังจบประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงช่วงเที่ยงของวันที่ 22 ธ.ค. ว่าหลายท่านจริงๆ ก็ทราบว่าคุณแม่ของตนอายุ 96 ปี ซึ่งท่านอายุมากแล้ว และลูกทั้งสองคนจะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งไม่ได้เจอกันมานาน ก็จะพาไปเที่ยวเท่านั้นเอง ไม่มีอะไร

แต่อย่างไรก็ติดต่อตนได้ตลอด เพราะถึงแม้จะพักร้อน ก็ยังทำงานตลอด ขอไปพักผ่อนบ้าง ถึงตนไม่ได้มอนิเตอร์งาน ทีมงานก็ตามตนเจออยู่ดี ไม่ต้องห่วง โลกสมัยนี้หากมีมือถือ ก็สามารถทำงานได้ตลอด ทำงาน 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ถือเป็นภาระของผู้นำประเทศที่ต้องแบกไว้ เพียงอาจต้องมีบางช่วงที่ต้องพักผ่อนบ้าง โดยขอให้สื่อมวลชนสบายใจ ไม่ได้หนีไปไหน หากมีประเด็นอะไรก็โทรศัพท์ติดต่อได้

นายกฯ ยังขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง หลังมองว่าตนทำงานหนักมากในช่วงนี้ แต่มันเป็นหน้าที่ ยืนยันว่าไม่เป็นอะไร มีเวลานอน 6-7 ชั่วโมง ออกกำลังกายบ้างนิดหน่อย มีทีมงานที่ดี เวลาทานข้าวก็หัวเราะกันได้บ้าง ไม่เป็นไร และเป็นเรื่องเล็ก ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่านายกฯมียาดีอะไร ถึงได้มีร่างกายฟิตขนาดนี้ นายกฯหัวเราะพร้อมปฏิเสธว่า “ไม่มี แต่มาตรงนี้จึงเต็มที่ เพราะเสนอตัวเข้ามาแล้ว ต้องทำให้เต็มที่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการให้สัมภาษณ์ นายกฯมีท่าทีที่ผ่อนคลาย เป็นกันเอง แม้จะมีกำหนดการแน่นมาตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้ายันค่ำ.