เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมพัฒนา ระยอง รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท ฉางติ่ง จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่ 88/2 หมู่ 2 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานรีไซเคิลพลาสติก จึงประสานหน่วยดับเพลิง อบต.พนานิคม และพื้นที่ใกล้เคียง จำนวนกว่าสิบคัน เข้าสกัดเพลิง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศล เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบควันไฟพวยพุ่งเต็มท้องฟ้า มีเสียงระเบิดดังเป็นระยะๆ พนักงานต่างหนีตายออกมาจากโรงงานกันอลหม่าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำเข้าสกัดต้นเพลิงทันที แต่เนื่องจากมีวัสดุพลาสติกอยู่จำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และประกอบกับลมแรง จึงทำให้ไฟลุกลามไปอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด แต่ต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้ ไม่ให้ลุกลามขึ้นมาอีก

ตรวจสอบเบื้องต้น โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานพลาสติก ผลิตวอลล์เปเปอร์สามมิติ และเสื่อรองคลาน โดยมีเจ้าของเป็นคนจีน ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่าต้นเพลิงเกิดจากจุดเตาหลอมพลาสติกภายในโรงงาน ประกอบกับมีวัสดุพลาสติกจำนวนมาก จึงทำให้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว และยังมีถังแก๊สแอลพีจีอยู่หลายถังจึงทำให้เกิดระเบิดขึ้นเป็นระยะ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เตรียมเรียกผู้บริหารโรงงานเข้าสอบสวน ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป