เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่ตั้งฉายาให้กับตนว่า “รองกอง” พร้อมระบุว่า รองนายกรัฐมนตรีทุกคนได้รับความไว้วางใจจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แต่อยู่ที่ว่าเป็นงานด้านใด ซึ่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคแกนนำ มีเสียงมากที่สุด ก็ได้แบ่งงานตามสัดส่วน ซึ่งในการแบ่งงานนายกฯ บอกว่าให้ลองทำไปก่อน แล้วคิดว่ามีส่วนไหนที่จะเหมาะสมมากที่สุด ทั้งนี้ ก่อนที่ฉายาจะออกมา ก็มีโอกาสแบ่งงานให้ทุกส่วนด้วย


นายภูมิธรรม ยังกล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้กำลังใจให้การทำงาน พร้อมมองว่าสื่อเป็นกระจกสะท้อนที่เห็น และบอกว่ารู้สึกอย่างไร สำหรับรัฐมนตรีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการตั้งฉายา ว่า หน้าที่อย่างเดียวคือต้องไปตรวจสอบตัวเอง เช่น ตนเป็นรองกอง ก็ต้องไปนั่งคิดว่าเรากองอะไรไว้บ้าง ความหมายคืออะไร เป็นกระจกสะท้อนปรับปรุงให้ตัวเองทำงานได้ดีขึ้น อันไหนที่ตรง ก็รับไปจัดการ อันไหนไม่ตรงก็เป็นข้อพึงสังวร ว่าอย่างน้อยก็ยังมีบางส่วนที่มองเราแบบนี้ 


ส่วนฉายารัฐบาล แกงส้ม “ผลัก” รวม นั้น นายภูมิธรรม บอกว่าจริงๆ แกงส้มผักรวมอร่อย และตนก็ชอบทาน ซึ่งนายภูมิธรรมเข้าใจตัวสะกดผิด จึงบอกว่ายิ่งเอาผักหลายชนิดมารวมกันยิ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก่อนยอมรับว่าเป็นเสียงสะท้อนได้ตรงส่วนหนึ่ง เพราะเราเป็นรัฐบาลผสม พร้อมยังบอกว่า แกงส้มผักรวมอาจติดระดับมิชลินได้      

ทั้งนี้ สื่อมวลชนพยามสื่อสารว่าฉายาที่ตั้งนั้นคำว่า “ผลัก” ไม่ใช่คำว่า “ผัก” ก่อนอธิบายเพิ่มเติมถึงความหมายคือการผลักให้พรรคก้าวไกลออกจากการจัดตั้งรัฐบาล แล้วพรรคเพื่อไทย และพรรคขั้วรัฐบาลเดิมก็มาอยู่รวมกัน ซึ่งนายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ที่สำคัญที่พวกเรามาทำงานร่วมกัน ผ่านสภาพปัญหาที่เป็นวิกฤติของประเทศมาด้วยกัน และเราช่วยให้ผลักดันตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ทำงานด้วยกันแบบไม่มีปัญหา วันนี้ยืนยันตามที่นายกฯ บอกว่า 314 เสียง มีความมั่นคง ไม่มีวอกแวก มีแต่จะช่วยกันทำงานให้หนักขึ้น เพราะนายกฯ ขยัน สื่อมวลชนเองก็ไม่ได้พักต้องวิ่งตามนายกฯ รัฐมนตรีก็ต้องทำงานให้เต็มที่ ก่อนย้ำไม่มีผลัก มีแต่ผักรวมกัน ทั้งนี้ ในช่วงหลังให้สัมภาษณ์ นายภูมิธรรม ยังกล่าวติดตลกว่า “โอ้ โดนแต่เช้าเลย”