“สกู๊ปพิเศษต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2567” ก้าวสู่ปีมังกร เปิดโลกธุรกิจจะเปลี่ยนไปทางไหน เคล็ดลับและจุดเสี่ยงของธุรกิจต่าง ๆ โดย 2 ซินแสผู้เชี่ยวชาญด้านโหราศาสตร์

“อ.วิช ธรรมสถิตบุณณ์” ซินแสผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาโหราศาสตร์จีน คว่ำหวอดในวงการมากว่า 18 ปี มีผลงานการันตีเรื่องความแม่นหลายเหตุการณ์ ทำนาย ปี 67 ในโหราศาสตร์จีน เป็นปี มะโรง ที่มาพร้อมกับธาตุไม้ 甲 辰 ภาษาดวงจีนเรียก กะ ซิ้ง หรือ เจี่ย เฉิน ขอตั้งชื่อพลังประจำปีนี้ว่า “มังกรหลบนอนใต้ต้นไม้”

ปีนี้ถือว่า เป็นปีที่มีความสำคัญมากในทางฮวงจุ้ย เนื่องจากเป็นปีที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบของพลังงาน จากพลังงานชนิดที่ 8 (ยุค 8) เป็นพลังงานชนิดที่ 9 (ยุค 9) ในรอบ 20 ปี ซึ่งทุก ๆ ครั้งที่มีการเปลี่ยนรูปแบบใหญ่ของพลังงานนี้ จะมีปรากฎการณ์ใหญ่ ๆ เกิดขึ้นในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ เศรษฐกิจ สังคม สภาพอากาศ เทรนด์ของโลกทั้งหมด โดยในยุค 9 เป็นยุคของธาตุไฟ แน่นอนว่าต้องเกี่ยวข้องกับความร้อนแรง รวดเร็ว สีสัน ฉูดฉาด การสร้างภาพ โฆษณา เล่ห์เหลี่ยม ล่อลวง ความเชื่อ สิ่งที่จับต้องไม่ได้ หรือได้ยาก

จับตาเรื่องใหญ่นาน ๆ เกิดครั้ง

การเปลี่ยนยุคจากยุค 8 เป็นยุค 9 นี้ ในวิชาฮวงจุ้ยบางสาย ถือว่า เริ่มเปลี่ยนยุคมาหลายปีแล้ว แต่ในอีกสายวิชา จะถือว่าการเปลี่ยนยุคแบบสมบูรณ์แบบ คือ ปีนี้ 67 หรือ 2024 นั่นเอง และสิ่งที่เราจะได้เห็นบ่อย ๆ อย่างที่อ.วิช เกริ่นไว้ อาจเป็นเรื่องใหญ่ ที่นานมาก ๆ ถึงจะเห็นได้สักครั้งในชีวิต เช่น แผ่นดินไหวแรง ๆ น้ำท่วมหนัก สภาพอากาศแปรปรวน เคยหนาว กลับร้อน เคยร้อน กลับหนาว ฝนหลงฤดู พายุใหญ่ ๆ แสดงถึงวิกฤติธรรมชาติ ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างหนักหน่วง เพื่อหาจุดสมดุลอีกครั้ง

ดังนั้นปีนี้ ให้ระวังพายุ วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ที่เหมือนจะไม่มี แต่มาแบบปัจจุบันทันด่วนจนรับไม่ทันกันเลยทีเดียว หากเป็นไปได้ หน่วยงานรัฐควรวางแผนป้องกันภัยด้านนี้ไว้แต่เนิ่น ๆ ในพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยง และถือเป็นภัยพิบัติที่ต้องเตรียมรับมือทั่วโลก ก็คือ เรื่องแผ่นดินไหว และน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเมือง ส่งผลให้ผู้คนมากมาย เดือดร้อนกันถ้วนหน้า

เปิดธุรกิจโดดเด่น-ดิ่ง

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยและทั่วโลก จะโดดเด่นในเรื่องของ ขนส่ง คมนาคม โลจิสติก การแพทย์ ธุรกิจสุขภาพ การโฆษณา ท่องเที่ยว เดินทาง โรงแรม ที่พัก การศึกษา และอสังหาริมทรัพย์แนวสูง หรือคอนโดมิเนียมนั่นเอง โดยเฉพาะในไทย ที่จะรุ่งเรืองมาก ๆ ในปีนี้ เน้นไปในเรื่องของความเชื่อ โชคลาง และวัตถุมงคล รวมถึงธุรกิจเน้นใบสีเขียว มีแซมแดง ๆ ชื่อเป็นมงคล จะกลับมาฮิต รวมทั้งวงการพระเครื่องเนื้อดิน เก่าเก็บ จะกลับมาสร้างกระแสวงการพระเครื่อง

แต่ภาวะเศรษฐกิจของไทย ภาพรวมจะนิ่ง ๆ ทรงตัว ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง หรืออาจชะลอตัวลงส่วนหนึ่ง จะให้ดีรัฐควรหาแนวทางดึงการลงทุนใหญ่ ๆ ให้เข้ามาในบ้านให้ได้ และจะช่วยกระชากสถานการณ์ให้ดีขึ้นอย่างชัดเจน ที่ควรเน้น คือ เรื่องการศึกษา การแพทย์ วิชาการ สมุนไพร และการเกษตร ที่ปีนี้ บ้านเรามีโอกาสโด่งดัง มีชื่อเสียง มีหน้ามีตา

ส่วนธุรกิจที่มีแนวโน้มดิ่งลง คือ ธุรกิจประมง การเดินเรือ ท่าเรือ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจประกันภัย และการกีฬา

สิ่งที่ต้องจับตามองในปีนี้เป็นพิเศษ คือ ราคาพลังงาน เชื้อเพลง จะสูงขึ้นมาก ทั้งน้ำมัน แก๊ส และไฟฟ้า ปัญหาเกี่ยวกับแรงงานในประเทศ ที่โดนแย่งงาน และเรื่องค่าแรงที่ไม่พอต่อการยังชีพ ปัญหาปากท้องรากหญ้า และการประท้วงของกลุ่มชาวนา และเกษตรกร

ดวงใครชงไม่ชง

อีกหนึ่งเรื่อง ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ คนที่ดวงชะตาถูกกระทบ ที่เรียกว่า “ชง” ใครกันนะ ที่ชงบ้าง

คนที่ “ถูกชง” ปีนี้ คือ คนที่มี “จอ” อยู่ในดวง ไม่ว่าจะเป็นในหลักปี เดือน วัน หรือ เวลาเกิดก็ตาม ได้แก่ คนที่เกิดปี จอ โดยเฉพาะ คนเกิดปี 2501 และ 2561

คนที่เกิดเดือนจอ คือ เดือนต.ค. ไม่ว่าจะเป็นปีไหนก็ตาม ถือว่า “โดนชง” ทั้งสิ้น

คนที่เกิดวันจอ อันนี้ น้อยคนอาจจะไม่รู้ ต้องตั้งดวงด้วยวิชา “โป๊ยยี่ซี่เถียว” ขึ้นมาก่อน จึงจะรู้ ซึ่งสามารถสอบถามมาที่ Line @fp99 ได้ เพียงแจ้งวัน เดือน ปี เวลาเกิด แอดมินจะแจ้งว่า ท่าน “ชง” หรือไม่

และคนที่เกิดยามจอ นั่นคือ ช่วงเวลา 19.00-21.00 น. ของทุกวัน ทุกเดือน และทุกปี ถือว่า “ชง” เวลาเกิด

ท่านที่ “โดนชง” สิ่งที่มีโอกาสจะเกิดขึ้น คือ เกิดอุบัติเหตุ เลือดตกยางออก โดนโกง เสียหายทางธุรกิจ ขาดทุน เปลี่ยนงาน ย้ายบ้าน มีปัญหาเรื่องลูกน้องบริวาร มีปัญหาเรื่องทรัพย์สิน ที่ดิน มรดก ฟ้องร้อง คดีความ เจ็บป่วยกะทันหัน และรักษาไม่หายขาด คิดสิ่งใด ทำอะไรในช่วงนี้ ดูติด ๆ ขัด ๆ มีแต่อุปสรรคปัญหาคอยขัดแข้งขัดขาอยู่เสมอ

ไม่ว่าสถานการณ์การเมืองหรือเศรษฐกิจอาจไม่ค่อยได้ดั่งใจนักในปีนี้ แต่ขอให้ทุกท่านมีสติในการดำเนินชีวิต ไม่ต้องกังวลจนเกินไป และหมั่นคิดบวกอยู่เสมอ เพื่อเติมแรงใจให้กับตัวเองนะคะ หากท่านใดที่โดนชง หมั่นรักษาใจให้รู้ตัวอยู่เสมอ คิด พูด ทำในสิ่งที่ดี มีสติในการตัดสินใจทุก ๆ สถานการณ์ และทุก ๆ อย่าง ก็จะผ่านไปได้อย่างฉลุยแน่นอน แต่หากท่านใด อยากเพิ่มความมั่นใจในการแก้ไขพลังงานที่มาชงดวง สอบถามได้ทาง เฟสบุค HoraWish

อ.พิชญ์พิเชษฐ์ อังศุนาค หรือ “อ.แขก มันตระสยาม” ซินแสระบบเต๋าเหมาซาน และผู้เชี่ยวชาญด้านมหาอภิปรัชญาจีน ซินแสที่ขึ้นชื่อค่าตัวระดับ 7-8 หลัก “อ.แขก มันตระสยาม” ระบุว่า ปี 67 ตามตำราอภิปรัชญาจีน ตามความเชื่อเข้าสู่สภาวะยุค 9 ตามตำราเต๋า เหมาซาน เรื่องพลังงานกับจิตวิญญาณ ด้วยดาวประจำปี ทิศทางพลังงานปี 67 เศรษฐกิจประเทศไทยจะมีการขยายตัว มากกว่าปี 66 โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจะมาแรงมาก ธุรกิจเกี่ยวกับความงามและสุขภาพ เช่น เวชศาสตร์ชะลอวัย การดูแลผู้สูงอายุ อาหารเสริม หรือที่เกี่ยวข้องกับเวลธ์ – บีอิ้ง แนวใหม่ ธุรกิจเกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และพลังงานสะอาดก็จะโดดเด่นมากเช่นกัน

ส่วนธุรกิจที่อาจจะต้องระวัง คือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่มีการเคลื่อนไหว เช่น ด้านยานยนต์ หากเราเป็นเจ้าของกิจการ แนะนำว่า ต้องบริหารทรัพยากรบุคคลในสำนักงานให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธุรกิจที่มีพนักงานเป็นจำนวนมาก เพราะปี 67 ทรัพยากรบุคล เป็นจุดสำคัญ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายในธุรกิจได้ เป็นสิ่งที่ต้องระวัง ดังนั้นเจ้าของธุรกิจทั้งหลายควรจะต้องรู้กว้าง และครอบคลุมเกี่ยวกับธุรกิจของตนเองให้มากขึ้น และให้ความสำคัญเรื่องการบริหารงานบุคคลให้มาก รวมทั้งต้องอัพสกิล รีสกิลพนักงานให้มีความพร้อมในด้านธุรกิจเพิ่มเติม และที่สำคัญควรปรับสวัสดิการในการที่จะรักษาคนที่เก่ง ๆ ให้อยู่กับเราไว้ก่อนที่จะปล่อยให้คนเหล่านั้นออกมาเป็นคู่แข่งของเราเองในอนาคต

แนะเคล็ดยุค 9 ทำแล้วรุ่ง

การเข้าสู่ยุค 9 ต่างจากยุค 8 เริ่มเห็นได้จากช่วงเดือน ต.ค.–ธ.ค. 66 จะเห็นว่า ธุรกิจที่เกี่ยวกับออนไลน์เริ่มซบเซา และเกิดปัญหา ประเภทซื้อมาขายไป ไม่มีตัวตนชัดเจน แต่ก็ไม่ใช่ว่า ทำออนไลน์แล้วจะมีปัญหาทั้งหมด เพราะยุค 9 ที่เน้นเรื่องความมั่นคง อยู่นิ่ง มีตัวตน เพราะฉะนั้นการทำออนไลน์ จะต้องมีตัวตนชัดเจน มีหน้าร้านธุรกิจจะมั่นคงกว่าการซื้อมาขายไปแบบเดิม จะไม่รุ่งแบบยุคที่ผ่านมา โดยยุค 9 จะมีระยะเวลา 20 ปี แต่ใน 20 ปี ไม่ได้บ่งบอกว่า เป็นอย่างนี้ไปตลอด ค่อย ๆ ดูครั้งละ 5 ปี

เคล็ดไม่ลับการทำธุรกิจ ปี 67 การทำธุรกิจออนไลน์ ต้องสร้างตัวตนให้กับตัวเองก่อน อย่าหวังจับเสือมือเปล่าเหมือนที่ผ่านมา ๆ คนที่มีทุนมากที่สุด จะได้เปรียบ ซึ่งทุนในที่นี้หมายถึงมีฐานข้อมูล หรือจำนวนสมาชิกจะได้เปรียบมากที่สุด

อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง คือ การขยายธุรกิจในต่างประเทศ เพราะยุค 9 คือ พลังงานอยู่นิ่งกับที่ ไม่ชอบเคลื่อนไหว ธุรกิจที่จะต้องระวังเป็นอย่างมาก คือ ธุรกิจที่อาศัย หรือพึ่งพิงการผลิตจากต่างประเทศทั้งหมด เพราะพลังงานยุค 9 นั้น ลักษณะที่ชัด ๆ เลยคือแต่ละประเทศจะหาความมั่นคงให้กับธุรกิจของประเทศตัวเองเป็นหลัก ดังนั้นจึงสอดคล้องกับการที่บอกว่า อยู่กับที่ได้เปรียบ

ส่วนโรงงานที่พึ่งพาซัพพลายเออร์ต่างประเทศแทบจะได้รับผลกระทบทั้งนั้น และคาดว่า จะมีสงครามเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน เพราะจะเกิดการรุมกินโต๊ะมากขึ้น ประเทศมหาอำนาจจะจ้องเอาประเทศที่ให้ผลดีและเอื้อประโยชน์ในเชิงธุรกิจ จะเกิดการรุมแบ่งเค้กกัน เกิดการแย่งชิงพื้นที่ โดยเฉพาะสงครามในทางทะเลหรือน่านน้ำ มั่นใจว่า จะเกิดสงครามที่เกี่ยวกับทางทะเล แบ่งแยกน่านน้ำ ถือครองในสิทธิเส้นน้ำ ที่เห็นชัด คือ ฝั่งแอตแลนติก ทะเลจีนใต้

ธุรกิจเล็ก ๆ – สตาร์ทอัพมีอำนาจ

เราจะเห็นว่า ก่อนยุค 9 เล็กน้อยคือช่วงปี 65 บริษัทใหญ่ ๆ เป็นผู้คุมอำนาจเศรษฐกิจในประเทศ แต่พอเข้าช่วงต้นของยุค 9 (ตามปฏิทินสากล) คือปี 67 เป็นต้นไป ธุรกิจเล็ก-กลาง และกลุ่มสตาร์ทอัพ จะมีพลังอำนาจมากขึ้น ในเงื่อนไขว่า จะต้องเอาวัตถุดิบหรือจุดเด่น เอกลักษณ์เด่นของตัวเองที่มีมาใช้ให้ได้ และกลุ่มธุรกิจนี้จะมีผลทำหนุนทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น และการท่องเที่ยวของไทยจะเฟื่องฟูขึ้น โดยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นกว่า 55% เทียบจากปี 66

สำหรับพลังงานยุค 9 คำแนะนำสำหรับคนที่ทำด้านอสังหาริมทรัพย์ หากใครมีโปรเจคเก่าที่ค้างคาเอามาทำใหม่ให้หมด การรีโนเวทบ้านหรืออาคารเก่านั้น เป็นธุรกิจที่สอดรับกับพลังงานยุค 9 เป็นอย่างดี ส่วนธุรกิจสื่อนั้นต้องทำให้ตัวเองกลับมามีตัวตนให้โดดเด่นขึ้นอีกครั้ง ใช้ออนไลน์เป็นตัวเสริม และสร้างการเชื่อมโยงระหว่างกันให้ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม และแจกของรางวัลเป็นของกำนัลให้กับคนอ่านหรือคนดูจะกลับมาฮิตอีกครั้งและเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ดีในยุค 9 นี้

ปรับฮวงจุ้ย 3 จุดหลักห้ามขาด

การเสริมฮวงจุ้ยให้ธุรกิจติดสปีด ที่สำคัญในยุค 9 มี 3 จุดเด่นหลัก ๆ เรื่องแรก คือ เรื่อง ห้องน้ำ ต้องคอยหมั่นเช็คเสมอไม่ให้มีน้ำรั่ว ให้มีกลิ่นหอมสะอาด และไม่ให้เกิดเชื้อรา เรื่องต่อมาคือ เรื่องไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลอดไฟทั้งในบ้านและนอกบ้าน ควรจะต้องติดครบทุกดวง และควรเป็นสีหลอดไฟเดียวกัน รวมไปถึง เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ไม่ควรมีของที่ใช้ไม่ได้หรือของที่เสียเก็บไว้ภายในบ้าน เรื่องสุดท้าย เรื่องการจัดสถานที่ให้มีระเบียบเรียบร้อย

พลังงานในยุค 9 นี้เป็นพลังงานที่ต้องการอยู่กับที่ ดังนั้นสถานที่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ทำงาน หรือโต๊ะทำงาน และที่สำคัญคือต้องไม่มีสิ่งของวางเกะกะขวางทางเดิน เสมือนกับเราวางของขวางทางพลังงานไว้นั่นเอง คนที่เก็บโต๊ะเรียบร้อย จะมีจุดเด่น เป็นคนริเริ่มงานได้ดี และสามารถประสานงานต่อกับผู้อื่นรอบข้างได้ดี ในทางตรงกันข้าม หากเรามีเพื่อนร่วมงานที่มีโต๊ะทำงานรก สิ่งนี้จะได้อย่างเสียอย่าง เราจะสังเกตได้ว่า คนนั้นทำงานเก่งมาก ความจำเยี่ยม การบริหารสมองได้ดี สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี แต่ข้อเสียคือจะขี้เกียจ ทำสิ่งใดก็จะไม่สุด ไม่สามารถไปประสานงานต่อจากคนอื่นได้

นอกจากการจัดฮวงจุ้ยให้เหมาะสมแล้ว อีกหนึ่งเคล็ดลับมูที่จะช่วยให้เราดึงดูดกับพลังงานยุค 9 ได้ดี ทำอะไรถูกจังหวะ ถูกที่ถูกเวลา คือ การใส่แหวน โดยหากเป็นผู้ชาย ให้ใส่แหวนนิ้วกลางมือซ้าย และผู้หญิงให้ใส่แหวนนิ้วกลางมือขวา

เปิดจุดสายมูไหว้แล้วเฮง

สำหรับสถานที่มูแล้วได้ผลในปี 67 ที่ดีที่สุดในประเทศไทย แนะนำให้ไปไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่เกาะสีชัง เพราะพื้นที่นี้เป็นที่คุมพลังงานประเทศ เป็นหัวใจสำคัญ หากเราสังเกตกันดี ๆ เราจะเห็นว่าเกาะสีชังจะมีลักษณะทรงรูปไก่เล็ก ในเชิงชัยภูมินั้น ประเทศไทยถือว่าเป็นไก่น้ำ ประเทศจีนเป็นไก่บก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 29 ก.พ. 67 เป็นวันคล้ายวันเกิดเจ้าพ่อเขาใหญ่เกาะสีชัง ถือว่า เป็นวันตรงของปฏิทินสุริยะคติที่ 4 ปี มี 1 ครั้ง ที่จะมีการเปลี่ยนพลังงาน ดังนั้น ในปี 67 พวกเราจึงไม่ควรพลาดกับการสักการะเจ้าพ่อเขาใหญ่เกาะสีชัง หรืออาจจะไปสักการะหลังจากวันที่ 29 ก.พ. 67 เป็นต้นไปก็ได้เช่นกัน

ส่วนถ้าเริ่มทำธุรกิจในประเทศไทย ต้องไหว้ศาลเจ้าแม่ทับทิม เชียงใหม่ ถ้าอยากทำธุรกิจให้ยั่งยืนในไทย ต้องไปศางเจ้าแม่ทับทิม ถ.ท้ายบ้าน จ.สมุทรปราการ ถ้าเล่นหุ้น เทรดทอง คริปโต ต้องไปโรงเจเข่งซิ่วตั๊วท่าเรือ และมูลนิธิอ.โหพัฒน์ จ.กาญจนบุรี.