จากกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เดินทางไปสหรัฐอเมริกา เข้าพบ นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ พร้อมเปิดเผยสหรัฐพร้อมส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ที่เหลืออีก 1 ล้านโด๊สให้ไทย แต่รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบวัคซีนที่เหลือ 1 ล้านโด๊สได้

ซึ่งต่อมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงว่าจากการตรวจสอบกับกระทรวงต่างประเทศ พบเรื่องนี้แล้วไม่เป็นความจริง กรณีที่บอกว่ากระทรวงสาธารณสุขหรือรัฐบาลไทยไม่ยอมลงนามหรือรับวัคซีนบริจาคนั้นเป็นไปไม่ได้ ข้อมูลคงมีความคลาดเคลื่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลกลางของสหรัฐกับรัฐบาลไทย การติดต่อประสานงานต้องมีลักษณะทางการทูตเหมือนคราวที่ไทยรับบริจาควัคซีนจากสหรัฐ 1.5 ล้านโด๊ส ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ต้องออกจดหมายมายังรัฐบาลไทย แสดงความจำนงบริจาควัคซีนให้กับประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับจดหมายในลักษณะดังกล่าว สำหรับการบริจาคในลอต 2 จึงถือว่ายังไม่มีการบริจาค ไม่มีการเสนอหรือมีการตอบสนองใดๆทั้งสิ้น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นตอนที่ คุณหญิงสุดารัตน์ พูดคุยกับ ส.ว.แทมมี่ ถึงประเด็นดังกล่าว โดยมีใจความว่า “มีวัคซีน 1 ล้านโด๊ส ที่รอส่งมอบให้ไทย แต่ยังส่งไม่ได้ เพราะรัฐบาลไทยยังดำเนินการเรื่องเอกสารไม่แล้วเสร็จ ซึ่งดิฉันได้บอกท่านทูตไปเมื่อ 1 เดือนก่อนแล้ว”..

ขอบคุณคลิป : @JoyZGinN2