สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และส่งผลให้มีการเตือนภัยสึนามิ ครอบคลุมจังหวัดอิชิกาวะ จังหวัดนีงาตะ จังหวัดโทยามะ จังหวัดยามางาตะ จังหวัดฟุกุอิ และจังหวัดเฮียวโงะ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะครัวเรือนซึ่งอาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งของจังหวัด อพยพขึ้นที่สูงทันทีนั้น

ANNnewsCH


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ประกาศเมื่อวันอังคาร ยกเลิกการเตือนภัยสึนามิ แต่ยังขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะที่จังหวัดอิชิกาวะ ตื่นตัวและเตรียมพร้อมรับมือกับแผ่นดินไหวตาม หรืออาฟเตอร์ช็อก และสึนามิที่อาจเกิดขึ้นอีกในช่วง 2-3 วันนี้ หลังพบสึนามิที่มีความสูงสุด 1.2 เมตร กระทบชายฝั่งจังหวัดอิชิกาวะ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ รายงานของเจเอ็มเอระบุด้วยว่า จังหวัดอิชิกาวะและภูมิภาคใกล้เคียงเผชิญกับแผ่นดินไหวอย่างน้อย 155 ครั้ง เฉพาะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีความรุนแรงต่ำสุด 3.0 แมกนิจูด และสูงสุด 7.6 แมกนิจูด โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางเหนือราว 500 กิโลเมตร

ANNnewsCH


ขณะที่สำนักงานตำรวจจังหวัดอิชิกาวะ รายงานมีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้ว 13 ราย นอกจากนี้ บ้านเรือนของประชาชน และสิ่งก่อสร้างได้รับความเสียหายจำนวนมาก อีกทั้งบ้านเรือนและอาคารมากกว่า 200 หลัง เกิดเพลิงไหม้


ด้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ในจังหวัดอิชิกาวะ ยืนยันยังคงเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าพลังความร้อนนานาโอะ โอตะ ที่เมืองนานาโอะ ของจังหวัดอิชิกาวะ ระงับการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ชั่วคราว และบริษัทการรถไฟญี่ปุ่นยังคงระงับให้บริการ เส้นทางระหว่างกรุงโตเกียว กับจังหวัดอิชิกาวะ และภูมิภาคใกล้เคียง


ส่วนนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังประเมินความเสียหาย “ที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง” และมีการส่งเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง (เอสดีเอฟ) มากกว่า 1,000 นาย ร่วมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES