สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า บริษัท พีที ไค หนึ่งในผู้ให้บริการรถไฟของอินโดนีเซีย รายงานอุบัติเหตุรถไฟชนกัน ระหว่างขบวนรถไฟสายระหว่างเมือง ซึ่งมีผู้โดยสาร 287 คน และขบวนรถไฟโดยสารท้องถิ่น ซึ่งมีผู้โดยสาร 191 คน เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นใกล้กับเมืองซิซาเลงกา ในจังหวัดชวาตะวันตก


ทั้งนี้ มีการยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ทั้งหมดเป็นพนักงานประจำรถไฟ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 22 คน ขณะที่สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซีย ซึ่งส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบด้วย

ภาพถ่ายมุมสูง เผยให้เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้น จากอุบัติเหตุรถไฟโดยสารสองขบวนชนกัน ใกล้กับเมืองซิซาเลงกา ทางตะวันตกของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย


อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากระบบคมนาคมและการขนส่งของอินโดนีเซีย เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากการบริหารจัดการในภาพรวมที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ทั้งในส่วนของตัวยานพาหนะ และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน พ.ย. 2566 รถไฟโดยสารขบวนหนึ่งชนเข้ากับรถบัสโดยสาร ซึ่งกำลังข้ามจุดตัดทางรถไฟ ที่เมืองลูมาจัง ในจังหวัดชวาตะวันออก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน.

เครดิตภาพ : AFP