เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่สภ.เมืองขอนแก่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฏิบัติงานอยู่ตามปกติ ได้มีชายหนุ่มเดินเข้ามาและแจ้งว่าเก็บระเบิดได้ ขอนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะวางไว้บนโต๊ะท่ามกลางความตกใจของเจ้าหน้าที่อย่างมาก จากนั้นได้รีบแจ้งให้ พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิล ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น และ พ.ต.ท.เมธี ศรีวันนา รอง ผกก.(ป.)สภ.เมืองขอนแก่น ทราบพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบด่วน

โดยชายดังกล่าวให้การวกวน อ้างตัวเองว่าเป็นทหาร และคล้ายมีอาการทางจิต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวไว้สงบสติอารมณ์ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกชุดได้นำยางรถยนต์มาล้อมวัตถุต้องสงสัยโดยวางซ้อนกัน 3 ชั้นตามยุทธวิธี พร้อมทั้งกันพื้นที่ไม่ให้คนเข้า-ออก ในบริเวณ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อความปลอดภัย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ EOD จากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ก่อนจะทราบทันทีว่าเป็นระเบิดชนิด SMOKE หรือระเบิดควัน ซึ่งไม่ใช่ระเบิดสังหาร และพบว่ามีการพันด้วยเทปสีดำมิดชิด ไม่สามารถทำงานได้ จึงเก็บกลับเพื่อนำไปทำลายต่อไป

สอบถามชายดังกล่าวให้การอ้างว่า ตนเองเป็นทหารและระเบิดดังกล่าวเห็นตั้งอยู่บนบันไดบริเวณตึกร้างริมถนนมิตรภาพ ใกล้บึงหนองแวงตราชู เขตเทศบาลนครขอนแก่น จึงนำเทปกาวมาพันหัวเอาไว้ โดยที่สลักหลุดออกแล้ว หลังพันเทปกาวจนคิดว่าปลอดภัยระเบิดไม่ทำงานจึงนำมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 4 แต่เจ้าหน้าที่ไม่เอา จึงมาที่เทศบาลนครขอนแก่น โดยได้มอบให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงแนะนำให้มาที่สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อมอบให้กับตำรวจ เพราะกลัวว่าจะเป็นอันตรายกับคนอื่นๆ

พ.ต.อ.ยศวัจน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังคงควบคุมตัวชายคนดังกล่าวไว้ เนื่องจากยังไม่ได้สติและให้การวกวน ขณะที่ระเบิดลูกดังกล่าวได้ส่งมอบให้กับชุดอีโอดีไปทำลายตามขั้นตอนแล้ว ส่วนที่มาของระเบิดนั้นจะมีการสืบสวนสอบสวนต่อไป