เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่แผงผลไม้ ริมถนนหน้าต้นไม้เก่าแก่ บริเวณถนนบ้านฉาง-พลา ต.บ้านฉาง อ.เมือง จ.ระยอง หลังมีการร่ำลือเกี่ยวกับเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ ที่มีการพบเห็นน้ำแดงที่ถวาย เกิดพวยพุ่งภายในขวด หลอดสะบัดไปมาคล้ายกับมีคนกำลังดูดน้ำแดงในขวด จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงแผงขายผลไม้ ซึ่งอยู่ด้านหน้าต้นไม้ขนาดใหญ่ 5 คนโอบ สูงตระหง่านประมาณ 10 เมตร โดยพบกับแม่ค้า ที่กำลังจัดวางผลไม้อยู่ จึงเข้าไปสอบถามถึงเรื่องที่มีการร่ำลือเกี่ยวกับเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ

นางแสง สามเอื้อย อายุ 62 ปี แม่ค้าผลไม้ ได้เปิดเผยว่า ตนเองมาขายผลไม้บริเวณนี้ประมาณ 2 ปี โดยเจ้าของที่ดินแนะนำให้ไหว้สิ่งศักดิ์ที่สถิตในต้นไม้ ซึ่งเป็นต้นไม้ 3 พันธุ์ ขึ้นมาพันรวมกันเป็นต้นเดียวกัน มี ต้นตะเคียน ต้นยางนา และต้นไทร จนกลายเป็นต้นเดียวกัน โดยพบว่ามีคนนำเอาผ้าแพรหลากสีมาผูกพันต้นไว้จำนวนมาก แล้วยังมีรูปปั้นกุมารทอง หุ่นนางรำ พญานาง รูปปั้นฤๅษี ตนเองจึงถวายน้ำแดง และผลไม้ที่ขายทุกวัน จนกระทั่งตนเองได้ถวายน้ำแดงและผลไม้ หลังผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ปรากฏว่าน้ำแดงในขวดได้เกิดปฏิกิริยาพวยพุ่งภายในขวด หลอดสะบัดไปมา จึงเรียกให้นายอานนท์ สามเอื้อย อายุ 63 ปี สามีและบุตรชายมาดู ต่างก็เห็นแบบเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องแปลกมาก เพราะขณะนั้นไม่มีลม จึงเป็นไปไม่ได้ที่หลอดจะสะบัดไปมาได้ จึงเชื่อว่าเกิดจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตบนต้นไม้ต้นนึ้

นางแสง ได้เปิดเผยต่อว่า หลังจากมาขายผลไม้ในที่แห่งนี้ ได้มีผู้หญิงแต่งชุดไทยมาเข้าฝัน พร้อมบอกต้วเลขให้ และยังบอกว่าชอบฟังสวดมนต์ ต่อมาจึงนำเลขไปเสี่ยงดวง ปรากฏว่าถูก 3 ตัวตรง หลังจากนั้นก็นำหนังสือมนต์มาสวดทุกวัน และก็มีผู้หญิงมาเข้าฝันซ้ำอีกหลายครั้ง ส่วนเรื่องการขายผลไม้ก็ขายดีขึ้น ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โดยตนเองกับครอบครัวต่างก็เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ โดยเชื่อว่า หากบนบานสำเร็จ ต้องนำน้ำแดง ผลไม้ มาถวายเจ้าแม่ และนำของเล่นมาถวายกุมาร

ด้านนายอานนท์ ได้เปิดเผยว่า ตนเองเชื่อว่า ต้นไม้ต้นนี้มีสิ่งศักดิ์อยู่แน่นอน เพราะที่ผ่านมา ทั้งแสดงปาฏิหาริย์ให้เห็น และยังมาให้โชคอีกด้วย ตนเองและภรรยา ต่างก็นับถือและถวายของไหว้ทุกวัน จนทำให้ขายผลไม้ดีมากขึ้น มีคนมาซื้อผลไม้กันตลอด และยังมีโชคถูกหวย แล้วยังมีเหตุการณ์แปลก เมื่อวานนี้ขณะขายผลไม้อยู่ ลูกค้าผู้หญิงจอดรถลงมาซื้อผลไม้พร้อมกับลูกชายวัย 3 ขวบ จู่ๆลูกชายก็ชี้ไปที่ต้นไม้แล้วพูดว่า ”รางวัลที่ 1 อยู่ที่นี่“ พูดซ้ำถึง 3 ครั้ง พอถามว่าเลขอะไรก็เงียบ

ต่อมาแม่และเด็กที่บอกว่ารางวัลที่ 1 อยู่ที่ต้นไม้ ได้จอดรถมาซื้อผลไม้พร้อมกับลูกชาย พอแม่ค้าสอบถามถึงเรื่องรางวัลที่ 1 เด็กกับเงียบและอายไม่กล้าตอบ ซึ่งทางแม่เด็กบอกว่า แปลกมากที่ลูกชายพูดไป เพราะปกติแล้วลูกชายจะไม่ค่อยพูด ขี้อาย แม้แต่ถ่ายรูปยังไม่ค่อยให้ถ่าย แต่ทำไมถึงพูดแบบนั้น ทั้งๆ ที่ไม่เคยพูดถึงรางวัลที่ 1 มาก่อนเลย แต่กลับพูดซ้ำถึง 3 ครั้ง แล้วยังชี้ไปทางต้นไม้ ซึ่งพยายามมองหาเลขแล้วแต่ไม่เห็น พร้อมทั้งพยายามถามลูกชาย แต่ก็ไม่ยอมพูดถึงเรื่องดังกล่าว

ขณะที่กำลังสอบถามกันอยู่ ปรากฏว่า รถ จยย.สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนของบุตรชายร้านผลไม้ ที่จอดอยู่ สัญญาณกันขโมยกลับดังขึ้นมา ต่างก็สอบถามถึงทะเบียนรถ เพราะเชื่อว่ามาบอกใบ้ ซึ่งรถ จยย. มีเลขทะเบียน 2517 ต่างก็เตรียมนำไปเสี่ยงโชค

ด้านชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ได้เปิดเผยถึงต้นไม้ดังกล่าวว่า น่าจะเป็นต้นไม้ที่มีอายุเป็นร้อยปี ชาวบ้านต่างก็นับถือ โดยเชื่อว่ามีเจ้าแม่ตะเคียนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์สิงห์สถิตอยู่ จึงมาบนบานขอโชคขอลาภกันเรื่อยมา จะเห็นได้จากผ้าแพรที่มีคนนำมาถวายพันรอบต้น จนถูกกลืนเป็นเนื้อเดียวกับต้นไม้.