เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 ม.ค.67 พ.ต.อ.ภัควัฒน์ วันสนุก ผกก.สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถหุ้มเกราะของเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ริมถนนในหมู่บ้านกำปงแง ซึ่งเป็นบ้านย่อยของบ้านไอแยง หมู่ 3 ต.ศรีสาคร ทำให้รถเสียหายจากสะเก็ดระเบิด แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ จึงสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบจุดคนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณเนินดินริมถนนสวนยางพาราของชาวบ้าน อนุภาพของระเบิดทำเนินดินกระเด็นกระจัดกระจายมากองอยู่บนถนนทั่วบริเวณ และพบเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนักประมาณ 25 กก. กระจายเกลื่อนในรัศมี 60 เมตร เจ้าหน้าที่จึงกันพื้นที่ไว้เพื่อขอสนับสนุนชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส มาทำการตรวจสอบจุดเกิดเหตุในช่วงสายของวันพรุ่งนี้(17ม.ค.) เนื่องจากใกล้ค่ำเกรงคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ซ้ำ

ส่วนรถยนต์หุ้มเกราะเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 เจ้าหน้าที่ได้ขับเคลื่อนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุ และเดินทางไปยัง สภ.ศรีสาคร ซึ่งทราบต่อมาเป็นรถกระบะหุ้มเกราะ 4 ประตู โตโยต้า สีบรอนซ์ ไม่ติดแผ่นป้านทะเบียน มีหลังคาผ้าใบสีดำติดตั้งไว้ช่วงกระบะบรรทุกหลัง โดยถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณตัวถังด้านซ้ายของคนขับทั้งแถบเป็นรูพรุน แถมกระจกประตูด้านซ้ายทั้ง 2 บานมีรอยร้าว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการบันทึกภาพความเสียหายไว้

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 จ.ยะลา ทำหน้าที่คุ้มกันคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎ จ.ยะลา ที่โดยสารรถยนต์ตู้ เดินทางไปฟื้นฟูห้องสมุดโรงเรียน ตชด.บ้านไอร์บือแต ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ หลังประสบเหตุอุทกภัย เมื่อเสร็จภารกิจ รถหุ้มเกราะของ ตชด.ขับคุ้มกันนำหน้าขบวนรถตู้ที่มีอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏนั่งโดยสารมา เพื่อเดินทางกลับพื้นที่ จ.ยะลา เมื่อถึงที่เกิดเหตุมีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวป่ารกทึบจุดชนวนระเบิดที่ลอบนำไปฝังไว้บริเวณเนินดินริมถนนสวนยางพาราของชาวบ้าน จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ขณะรถหุ้มเกราะแล่นผ่าน โชคดีที่รัศมีการทำลายล้างได้หักเหขึ้นท้องฟ้า รับความเสียหายเล็กน้อย จากนั้นพากันรีบขับรถออกจากจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง ดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 ที่ พยายามก่อเหตุลอบสังหารเจ้าหน้าที่ ตชด. ซึ่งคาดว่าตกเป็นเป้าหมายหลักของกลุ่มคนร้าย จึงประสานตชด.ทุกหน่วยในพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นเฝ้าระวังมากขึ้น