สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ว่านายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเป็นคลิปที่มีการบันทึกไว้ล่วงหน้า กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดบนโลกของโรคโควิด-19 ว่าในขณะที่โลกต้องร่วมกันหาทางยับยั้งวิกฤติโรคระบาดครั้งใหญ่แบบนี้ ไม่ให้การขึ้นซ้ำอีกในอนาคต การไขปริศนา "แหล่งกำเนิดแท้จริง" ของโรคโควิด-19 เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายยังคงต้องร่วมมือและผลักดันต่อไป โดยออสเตรเลียเรียกร้องการตรวจสอบที่เป็นอิสระ และต้องไม่มีประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง
United Nations
ขณะเดียวกัน มอร์ริสันยังกล่าวถึงความร่วมมือในนามออคัส กับสหรัฐและสหราชอาณาจักร "เป็นกลไกที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก" และ "เพื่อเป็นการสร้างผลประโยชน์ให้แก่ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณนั้น" สำหรับผลประโยชน์ในส่วนของออสเตรเลียนั้น บ่งชี้ชัดเจนว่า คือการมีส่วนช่วยให้ภูมิภาคแห่งนี้ ไม่ว่าเป็นประเทศขนาดเล็กหรือใหญ่ มีสิทธิและได้รับการคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกัน บนพื้นฐานของการเปิดกว้าง การมีส่วนร่วม และความยืดหยุ่น
นอกจากนี้ ผู้นำออสเตรเลียกล่าวถึงการมีส่วนร่วมของรัฐบาลแคนเบอร์รา ในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ว่ามีการร่วมลงทุนกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ครอบคลุม เนื่องจากเชื่อว่า ความก้าวหน้าเหล่านี้จะสามารถช่วยให้โลกร่วมกันบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ร่วมกันได้.

เครดิตภาพ : AP