จากกรณีตำรวจ ปปป. จับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ฐานร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท จากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน และได้มีการต่อรองกันจนเหลือ 1.5 ล้านบาท ก่อนจะมีการซ้อนแผนจับกุม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) หลังมีกระแสข่าวว่า นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดีได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป. แต่จากการสำรวจที่บริเวณชั้น 15 ชั้น 16 ซึ่งเป็นที่ทำการของ บก.ปปป. แต่ไม่พบว่ามีการสอบปากคำอธิบดีหรือพยานรายใด มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2-3 นาย ที่ตรวจสอบข้อมูลพยานหลักฐานและสำนวน พร้อมให้ข้อมูลว่า วันนี้พนักงานสอบสวนไม่ได้มีการนัดหมายอธิบดีเข้ามาให้ปากคำแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวจึงได้พยายามติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายรายเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงดังกล่าว อาทิ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. และ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ และบางส่วนไม่ได้รับสาย

ด้านนายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ที่ปรึกษากฎหมายของอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ทางอธิบดีกรมการข้าวไม่ได้ติดต่อตนเองเรื่องการจะเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ปากคำ แต่ยอมรับว่าจะต้องมีการนำพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในคดีมามอบให้พนักงานสอบสวนในเร็วๆ นี้ แต่จะต้องรอการนัดหมายก่อน ทั้งนี้เป็นไปได้ว่าอธิบดีกรมการข้าวอาจเดินทางเข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนหรือตำรวจอย่างไม่เป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ของอธิบดีกรมการข้าว โดยเจ้าตัวเปิดเผยสั้นๆ ว่า ขณะนี้ตนเองอยู่ระหว่างการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคน และเมื่อสอบถามว่าขณะนี้ให้ปากคำอยู่ที่ใด ใช่ที่กองบังคับการปราบปราม ตำรวจสอบสวนกลางหรือไม่ เจ้าตัวตอบกลับ “ครับ” ก่อนจะวางสายไป ซึ่งในเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวยังได้ตรวจสอบไปยังแหล่งข่าวภายใน บก.ปปป. โดยได้รับรายงานว่า อธิบดีกรมการข้าวได้มีการเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง แต่การสอบปากคำได้เกิดขึ้นที่ใดนั้นไม่สามารถระบุได้.